Nông nghiệp Việt Nam: Nhân rộng các mô hình liên kết chuỗi giá trị

Rau quả vẫn tiếp tục là ngành hàng có mức tăng trưởng ấn tượng trong số các mặt hàng xuất khẩu "tỷ đô" của Việt Nam. Đến cuối tháng 10/2023, xuất khẩu rau quả của nước ta ước đạt hơn 4,9 tỷ USD, tăng trên 78% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này vượt xa so với kế hoạch và là mức cao nhất kể từ trước đến nay.

Ngoài sự tăng trưởng ở các thị trường chính như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... , lượng trái cây Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Châu Âu ước tính cũng tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Chanh leo, thanh long, dừa, dứa và mãng cầu xiêm... đang là những loại quả được thị trường này ưa chuộng.

Năm ngoái, trong khi kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả năm giảm 5,9%, riêng nhóm sản phẩm rau quả chế biến tăng trưởng 9,8% và lần đầu tiên vượt 1 tỷ USD. Tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động chế biến sẽ là "chìa khóa" để Việt Nam mở rộng thị phần xuất khẩu mặt hàng này trên toàn cầu.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Hà Lan