Xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt kỷ lục chưa từng có

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan vừa công bố cho thấy, trong nửa đầu tháng 10, xuất khẩu rau quả của Việt Nam thu về gần 350 triệu USD, qua đó nâng kim ngạch từ đầu năm đến 15/10 lên 4,56 tỷ USD, tăng trưởng tới 75,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức kỷ lục chưa từng có của rau quả Việt Nam.

Theo Tổng cục Hải quan, rau quả của Việt Nam hiện có mặt tại 28 thị trường chủ yếu. Từ đầu năm đến nay có 18 thị trường đạt trên 10 triệu USD, trong đó có 7 thị trường đạt trên 100 triệu USD. Lớn nhất là Trung Quốc, tiếp đến là Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan, Thái Lan...

Riêng thị trường Trung Quốc đạt hơn 3 tỷ USD, tăng 160% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc cũng chiếm tới 65,3% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước, gấp nhiều lần so với các thị trường lớn còn lại.

Tính chung, các mặt hàng nông, lâm, thủy sản, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt hơn 8,7 tỷ USD, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhờ sự tăng tốc của rau quả, xuất khẩu sang Trung Quốc trong 9 tháng năm nay đạt hơn 42 tỷ USD, tăng 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang các thị trường lớn khác như Mỹ đạt 70,9 tỷ USD, giảm 16,8%, thị trường châu  u giảm 8,2%, thị trường ASEAN giảm 5,5%, Hàn Quốc giảm 5,1%, Nhật Bản giảm 3%.

Theo Bộ Công Thương, xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc được đánh giá còn nhiều dư địa. Do đó các hoạt động xúc tiến thương mại đang được đẩy mạnh để khai thác các địa bàn tiềm năng.

(*) Nguồn: Tiền Phong

Hoàng Yến