Nỗi lo mã số vùng trồng sầu riêng Khánh Sơn, Khánh Hòa bị thương lái trục lợi

Huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa đang bước vào vụ thu hoạch sầu riêng cho chuyến xuất khẩu chính ngạch đầu tiên sang Trung Quốc. Những ngày qua, giá sầu riêng trên địa bàn huyện liên tục được thương lái đẩy lên cao. Nhiều câu hỏi đặt ra với người trồng loại cây đặc sản này tại huyện Khánh Sơn. Mã số vùng trồng quan trọng như thế nào, giữ mã số này ai sẽ được hưởng lợi? Ghi nhận của PV THQHVN tại khu vực.

Sau gần 4 năm đàm phán, tháng 7/2022, Việt Nam chính thức ký nghị định thư với Trung Quốc về xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang quốc gia này. Thời điểm đó tất cả các nhà vườn ở Khánh Sơn, Khánh Hòa đều hy vọng xuất khẩu chính ngạch sẽ tăng giá trị cho trái sầu riêng.Hiện Khánh Sơn đang bước vào vụ thu hoạch, giá sầu riêng đang được thương lái đẩy lên cao.

Một thực tế, tại Khánh Sơn chưa có sự phân định rõ ràng về giá cả giữa trái sầu riêng đã được cấp mã vùng trồng với chưa được cấp mã. Sự nhập nhằng này đã khiến cho tư thương dễ dàng gom hàng và đẩy giá sầu riêng tăng cao.

Theo quy định, tất cả các vùng trồng, cũng như các cơ sở đóng gói sầu riêng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, phải được đăng ký với Bộ NN&PTNT và được Bộ NN cùng Tổng cục Hải quan Trung Quốc phê duyệt thông tin đăng ký, bao gồm tên, địa chỉ và mã số vùng trồng, nếu sản phẩm không tuân thủ các yêu cầu của nghị định thư thì có thể truy xuất nguồn gốc một cách chính xác. Hiện trong số hơn 1.200 ha sầu riêng của huyện Khánh Sơn thì mới chỉ có 4 mã vùng trồng được cấp cho 145 ha sầu riêng xuất khẩu chính ngạch. Vậy sản lượng của số diện tích còn lại có được xuất khẩu hay không và đi bằng chính ngạch hay tiểu ngạch?  

Trái sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch đang mở ra cơ hội lớn cho nông dân địa phương, nhưng thách thức cũng không nhỏ. Thách thức ở đây là phải duy trì và tuân thủ chặt chẽ các quy định của Trung Quốc đối với vùng trồng đã được cấp mã số trong suốt quá trình sản xuất. Để sản phẩm đủ điều kiện xuất khẩu chính ngạch, nông dân phải tuân thủ tuyệt đối và coi mã vùng trồng được cấp như tài sản quý nhằm tránh trường hợp phía nước bạn kiểm tra không bảo đảm yêu cầu và trả hàng ngược lại. Nếu sầu riêng bị trả về không chỉ là mất mát của nông dân mà đây là uy tín, thương hiệu sầu riêng của Khánh Sơn và của quốc gia. 

Văn Lệ -

Nguyễn Minh