Nói Châu Âu như ‘khu vườn’, thế giới còn lại như ‘khu rừng rậm’, đại diện EU bị UAE chỉ trích

Hãng thông tấn WAM ngày 17/10 đưa tin, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã bác bỏ một “tuyên bố phân biệt chủng tộc” của đại diện cấp cao Liên minh Châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell.

Theo UAE, những nhận xét của ông Josep Borrell tại lễ khánh thành Học viện Ngoại giao Châu Âu tại Bruges, Bỉ là “không phù hợp và phân biệt đối xử”.

Bộ Ngoại giao UAE đã triệu quyền Trưởng phái đoàn EU đến làm việc. Bộ này đã yêu cầu văn phòng của ông Borrell cung cấp và giải thích bằng văn bản về những “phát ngôn gây tổn thương”.

Tại lễ khánh thành trên, ông Josep Borrell đã ví Châu Âu khu một “khu vườn” – nơi có sự kết hợp tốt nhất giữa tự do chính trị, thịnh vượng kinh tế và sự gắn kết xã hội mà nhân loại có thể xây dựng.

Tờ New York Times trích lời của ông Josep Borrell: “Phần lớn phần còn lại của thế giới là rừng rậm, và rừng rậm có thể xâm chiếm khu vườn,” và gọi các nhà ngoại giao trẻ Châu Âu là “những người làm vườn” - những người “phải vào rừng. Người Châu Âu phải tương tác nhiều hơn với phần còn lại của thế giới. Nếu không, phần còn lại của thế giới sẽ xâm chiếm chúng ta, bằng nhiều cách và phương tiện khác nhau ”.

Ngay sau đó, ông Borrell nhấn mạnh rằng ông đã bị hiểu lầm. Ông nói rằng Châu Âu là một nơi đặc biệt để sinh sống và thông điệp của ông gửi đến các nhà ngoại giao tham vọng là vun đắp các mối quan hệ bên ngoài Châu Âu, bởi vì nó không thể là “một hòn đảo trên thế giới cách xa những gì đang diễn ra ở nơi khác”.

Quang Trịnh