“Nỗi buồn” cộng tác viên dân số vùng biên giới

Trong những năm qua, các vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã và đang đổi thay đáng kể trên nhiều lĩnh vực, trong đó công tác tuyền truyền đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được đâu đó vẫn còn tồn tại những trăn trở, khó khăn của những người làm công tác tuyền truyền. Ghi nhận tại xã Cưkbang, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk.

Đây là chị Vàng Thị Minh - Cộng tác viên dân số của 3 cụm dân cư thuộc xã Cưkbang, huyện Ea Súp, tỉnh Đăk Lăk. Theo chân chị Minh, đã 12 giờ trưa nhưng chị vẫn kiên trì với công việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để thăm hỏi, tuyên truyền cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây. Chị Minh cho biết, nhiệt huyết là thế nhưng phải quản lý 3 cụm dân cư, công tác tuyên truyền gặp rất nhiều khó khăn.

Bên cạnh việc phụ trách địa bàn rộng, phong tục tập quán của bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở đây cũng là một trong những trăn trở của những người làm công tác tuyên truyền.

Để việc tuyên truyền đạt hiệu quả, mỗi cộng tác viên dân số phải tốn không ít thời gian và công sức. Khối lượng công việc không nhỏ, nhưng chế độ đãi ngộ vẫn còn khá khiêm tốn và chậm trễ.

Khó khăn là thế nhưng với nhiệt huyết phục vụ bà con, chị Minh vẫn kiên trì với công việc khó khăn này. Do đó, cần có chế độ chính sách, hỗ trợ kịp thời, thỏa đáng đối với đội ngũ cộng tác viên dân số thôn, bản, cụm dân cư; đồng thời có chính sách khen thưởng kịp thời đối với những người làm tốt công tác tuyên truyền, vận động về dân số - kế hoạch hóa gia đình để khuyến khích họ gắn bó lâu dài với công việc. 

Văn Lệ -

Thu Hường -

Nguyễn Minh