Nỗ lực hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2023

Đà tăng trưởng bị kìm hãm bởi nhiều lý do khiến mục tiêu GDP năm 2023 tăng 6,5% theo nghị quyết của Quốc hội khó thể hoàn thành. Vậy, giải pháp nào có thể triển khai ngay để "chạy nước rút" thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho giai đoạn từ nay đến đầu năm 2024 là câu hỏi cấp thiết được đặt ra khi thời gian còn lại của năm 2023 không còn nhiều.

Hàng loạt mặt bằng trên đường Lê Lợi, quận 1, TPHCM vẫn bỏ trống cả năm qua. Không có khách thuê mới, thậm chí nhiều khách cũ còn lần lượt rời đi, trong khi đây là tuyến đường đắt đỏ bậc nhất của thành phố.

Còn đối với hoạt động kinh doanh du lịch, từ đầu năm đến nay nhu cầu tham quan của khách khách du lịch nội địa đã tăng trưởng mạnh nhưng lượng khách quốc tế chưa phục hồi như kỳ vọng, dù đã triển khai các chính sách thúc đẩy du lịch phát triển, như: chính sách mới về visa, quảng bá du lịch tại những thị trường trọng điểm,… nhưng chưa thu hút được nhiều khách.

Tại hội thảo “Giải pháp hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2023” vừa được diễn ra tại TPHCM, các chuyên gia kinh tế và doanh nghiệp nhận định, tăng trưởng kinh tế quý III/2023 của cả nước được đánh giá là tích cực. Bên cạnh các yếu tố thuận lợi, nhiều khó khăn, thách thức đã kìm hãm tăng trưởng của 9 tháng đầu năm 2023 khiến tăng trưởng GDP không cao.

Để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế, các chuyên gia và doanh nghiệp đề xuất cần kéo dài chương trình hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tập trung tháo gỡ điểm nghẽn về vốn; tăng cường mở rộng thị trường mới; đẩy mạnh phục hồi và phát triển du lịch tại những thành phố lớn,... là những giải pháp quan trọng cần sự chủ động, nỗ lực, quyết tâm cao của các ngành, địa phương.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Linh Có -

Hữu Ái