Nỗ lực gia hạn thỏa thuận ngừng bắn tại dải Gaza

Thỏa thuận tạm ngừng bắn giữa Israel và Hamas dự kiến sẽ kết thúc vào đêm nay. Nhiều nước đang thúc đẩy các nỗ lực, nhằm đảm bảo thỏa thuận có thể được gia hạn trong thời gian dài hơn.

Hãng Reuters dẫn lời các nguồn tin cho biết Qatar và Ai Cập đã chuyển bản dự thảo thỏa thuận tới cả Israel và Hamas nhằm mục đích gia hạn lệnh ngừng bắn và tạo điều kiện tiến hành đợt trao đổi tù nhân có quy mô lớn hơn giữa 2 bên.
Tổng thống Mỹ cũng bày tỏ hy vọng tương tự.

Phía Hamas cũng đã bày tỏ thiện chí với đề nghị của Qatar và Ai Cập. Hôm qua, một đại diện của Hamas cho biết phong trào này có thể kéo dài thỏa thuận ngừng bắn hiện nay với Israel, tuy nhiên, điều kiện là Israel phải tăng số tù nhân Palestine được thả ở Bờ Tây. Hiện hai bên đang trao đổi theo tỷ lệ 1 con tin đổi 3 tù nhân.

Tuy nhiên, phía Israel có thể sẽ không đồng ý với thỏa thuận này. Thủ tướng Israel mới đây cũng đã đưa ra tuyên bố khẳng định sẽ nối lại chiến dịch.

Các chuyên gia nhận định lý do khiến ông Netanyahu khó chấp nhận gia hạn thỏa thuận ngừng bắn là do ông đã từng hứa về một chiến thắng trọn vẹn trước Hamas, và việc dừng lại vào thời điểm này có thể sẽ đe dọa tới tương lai chính trị của ông.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hoàng Việt