Nỗ lực gia hạn lệnh ngừng bắn giữa Israel - Hamas

Lệnh ngừng bắn giữa Israel và lực lượng Hamas của Palestine hiện chỉ còn tính bằng giờ. Các nhà hòa giải Ai Cập, Qatar và Mỹ đang nỗ lực gia hạn lệnh ngừng bắn tạm thời này, hướng tới mục tiêu giải thoát toàn bộ con tin bị Hamas bắt giữ và giúp các bên đạt được lệnh ngừng bắn lâu dài.

Lệnh ngừng bắn đang tạo ra nhiều kỳ vọng cho quốc tế và gia đình các con tin và tù nhân. Hôm qua 26/11, cả Israel và Hamas đều để ngỏ mong muốn gia hạn lệnh ngừng bắn này.

Hamas cũng đang rất thiện chí với đề xuất của Qatar và Ai Cập để thả tự do cho 20-40 con tin mới để đổi lấy thêm 2-4 ngày ngừng bắn. Phía Hamas cũng kêu gọi Israel thả thêm số tù nhân người Palestine đang bị giam giữ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng hối thúc Israel gia hạn lệnh ngừng bắn để có thêm con tin được thả trong những ngày tới, bao gồm những con tin Mỹ còn lại.

Qatar, quốc gia đóng vai trò trung gian hòa giải, cho biết họ hy vọng Israel và Hamas sẽ nhất trí gia hạn ngừng bắn. Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải gia hạn lệnh ngừng bắn hiện nay thành lệnh ngừng bắn lâu dài và đảm bảo cung cấp viện trợ bền vững cho tất cả các khu vực của Dải Gaza.

Dù lệnh ngừng bắn chỉ còn tính bằng giờ và chưa rõ các bên cuối cùng có gia hạn được hay không, nhưng một kịch bản leo thang xung đột vẫn đang “trực chờ” Gaza ở phía trước khi Thủ tướng Israel tuyên bố sẽ dồn toàn lực tiêu diệt Hamas một khi ngừng bắn hết hiệu lực. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

QT