• 1112 lượt xem
  • 20:55 05/04/2024
  • Văn hóa

Những thanh âm từ bóng tối

Chiếu xẩm Tâm Việt là CLB Xẩm đầu tiên dành cho người khiếm thị ở nước ta. Gặp nhiều khó khăn, trở ngại nhưng bằng niềm đam mê dành cho loại hình âm nhạc dân tộc độc đáo này, họ đã vượt lên tất cả mang đến cho cuộc đời những thanh âm đẹp từ bóng tối.

Trong căn phòng nhỏ giản dị, thô sơ trên con phố Nguyễn Văn Cừ, 4 năm qua, cứ cuối tuần, những làn điệu xẩm cùng tiếng đàn nhị, nhịp phách lại vang lên.  Điều thú vị là nó cất lên từ một tình yêu đặc biệt của những con người đặc biệt. Những người khiếm thị từ các nghành nghề, lĩnh vực khác nhau đã gặp gỡ và gắn bó với nhau không chỉ bởi cùng một tình yêu âm nhạc truyền thống, không chỉ bởi sự đồng cảm, thấu hiểu với nhau mà trên hết chính là ước muốn được cống hiến, được góp phần gìn giữ nghệ thuật hát xẩm- bộ môn nghệ thuật độc đáo mà ông cha để lại. Bỏ lại phía sau những rụt rè, tự ti về thân phận, những trắc trở của cuộc đời, những người khiếm thị đã mạnh mẽ, tự tin tỏa sáng trên "Chiếu xẩm Tâm Việt"

Là người khiếm thị, mọi sinh hoạt bình thường đã khó khăn, theo đuổi một loại hình nghệ thuật còn khó khăn hơn nhiều. Vậy nhưng vượt lên tất cả, những “nghệ sĩ đặc biệt” của Chiếu xẩm Tâm Việt luôn lạc quan và đầy ắp những mong muốn tốt đẹp, cho bản thân và cho cả loại hình nghệ thuật đã có lúc bị mai một. 

Chúng ta nhìn cuộc đời bằng những đôi mắt sáng, chúng ta phát ra thanh âm có thể chỉ đơn thuần từ tiếng nói hàng ngày, nhưng những con người bé nhỏ ở Chiếu xẩm Tâm Việt đã nhìn cuộc đời bằng chính niềm tin, sự lạc quan, nhìn vào thứ ánh sáng được phát ra từ những thanh âm đẹp đẽ họ đã lựa chọn, đã đam mê và cống hiến…. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Nhật Thảo -

Công Anh