• 1124 lượt xem
  • 19:23 16/09/2023
  • Xã hội

Những "lỗ hổng" trong phòng chống cháy nổ ở chung cư mini

Đã 4 ngày trôi qua sau vụ cháy đêm 12/9, rạng sáng 13/9 tại chung cư mini phố Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội) thế nhưng người dân cả nước vẫn chưa hết bàng hoàng bởi vụ cháy thảm họa đã cướp đi sinh mạng của 56 người. Vụ cháy lần nữa gióng lên hồi chuông về những lỗ hổng trong công tác PCCC và ý thức phòng tránh cháy nổ tại các nhà cao tầng tại đô thị lớn, đặc biệt là loại hình nhà ở chung cư mini.

Nằm trong ngõ 117 Thái Hà, được xây dựng thành 50 căn hộ. Đặc biệt là có chung chung chủ với chung cư vừa xảy ra vụ hoả hoạn khiến 56 người chết ở quận Thanh Xuân vừa qua. Sau vụ cháy nhiều người dân vô cùng lo lắng. Phía dưới hầm là hàng trăm chiếc xe, nếu xảy ra cháy nổ thì khói đen tỏa lên rất nhanh.

Đáng nói, vì lợi nhuận nên trong quá trình xây dựng, phần lớn các chủ đầu tư đều xây dựng chung cư mini vượt tầng, không đảm bảo điều kiện phòng cháy chữa cháy. Điển hình như khu chung cư mini nằm tại ngõ 88/1 Võ Thị Sáu. Được cấp phép 6 tầng nhưng xây 9 tầng. Ngay cả tầng thượng cũng được tận dụng xây thêm 1 căn hộ.

Quy chuẩn 06 của Bộ Xây dựng cũng quy định đối với nhà xây trên 6 tầng phải được cơ quan Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ có thẩm quyền thẩm duyệt như đối với các công trình thuộc diện phải thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy.

Theo rà soát, toàn thành phố Hà Nội có khoảng 2.000 chung cư mini. Các chuyên gia nhấn mạnh, để khắc phục tình trạng phát triển chung cư mini tràn lan, bất chấp quy định của pháp luật, thời gian tới cần có quy định rõ ràng hơn về khái niệm về chung cư mini trong những văn bản quy phạm pháp luật; xác định rõ khu vực nào được xây dựng, khu vực nào không được xây dựng, nếu vi phạm thì sẽ bị xử lý nghiêm.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Khánh An -

Khánh Linh -

Công Kiên