Những con số ám ảnh sau 1 tháng giao tranh Israel – Hamas

Ngày 7/11 đánh dấu tròn một tháng chiến sự Israel - Hamas, kể từ lúc Hamas tấn công làm hơn 1.400 người thiệt mạng ở Israel. Xung đột Israel - Hamas ở Gaza đang leo thang từng ngày, làm dấy lên nỗi lo về một cuộc xung đột diện rộng ở Trung Đông.

Vào ngày 7 tháng 10, phong trào hồi giáo Hamas đã phát động một cuộc tấn công bất ngờ từ Dải Gaza vào Israel. Đáp lại, nội các Israel đã tuyên bố "tình trạng chiến tranh" ngay ngày hôm sau.

Cho đến nay, số người thiệt mạng ở Gaza đã vượt quá 10.000 người, trong đó có hơn 4.100 trẻ em, theo con số mới nhất từ Bộ Y tế Palestine ở Gaza. Tại Israel, ít nhất 1.400 người đã thiệt mạng, theo chính quyền nước này.

Dữ liệu từ Viện Nghiên cứu An ninh Quốc gia ở Israel cho thấy, tính đến nay, lực lượng Hamas đã bắn hơn 9.000 quả rocket vào Israel. Trong khi đó, quân đội Israel hôm 12/10 cho biết họ đã thả khoảng 6.000 quả bom xuống Gaza trong vòng chưa đầy một tuần.

Vào ngày 29 tháng 10, tờ Times of Israel dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Israel thông báo về chiến dịch quân sự gồm 4 bước chống lại lực lượng Hamas: đầu tiên là không kích và hạn chế hoạt động trên bộ; thứ hai, mở rộng cơ động trên mặt đất; thứ ba, thời kỳ hậu Hamas; thứ tư, cắt khí đốt, nước và điện của Gaza.

Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng Israel có thể không dễ dàng đạt được những mục tiêu này như kế hoạch, với lý do mạng lưới đường hầm Hamas vô cùng phức tạp, chi tiêu quân sự khổng lồ cho các cuộc tấn công của quân đội Israel và áp lực ngoại giao ngày càng tăng đối với Israel.

Dải Gaza đang phải hứng chịu những cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng. Các quan chức LHQ cho biết gần 70% số người thiệt mạng trong các cuộc không kích là phụ nữ và trẻ em.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 6/11 một lần nữa không đạt được đồng thuận về nghị quyết liên quan đến lệnh ngừng bắn ở Gaza.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!