Những bản làng an cư lạc nghiệp ở Lai Châu

Những khu tái định cư được đầu tư đồng bộ về hạ tầng vừa để phục vụ nhu cầu, vừa để đảm bảo an toàn cho người dân miền núi khi vào mùa mưa lũ. Cùng với đó là các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đã góp phần phát triển kinh tế xã hội, giảm nghèo ở vùng dân tộc thiểu số.

Sau 3 năm chuyển về nơi ở mới, bà Phàn Mí Uyển (huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu) không còn nơp nớp lo sợ mỗi khi mùa mưa bão về. Ngôi nhà cấp 4 tuy còn đơn sơ, nhưng ấm áp tình làng nghĩa xóm. Đường giao thông thuận tiện, nước sinh hoạt và điện lưới Quốc gia kéo về tận nhà, nên cuộc sống dần đi vào ổn định.

Bà Uyển cũng như hàng nghìn hộ dân khác ở vùng cao Lai Châu được di chuyển đến nơi ở mới theo dự án sắp xếp ổn định dân cư. Đến nơi ở mới, người dân được hỗ trợ mặt bằng làm nhà ở và hệ thống hạ tầng khác, với phương châm, chỉ thay đổi chỗ ở, không làm ảnh hưởng đến sản xuất của nhân dân.

Thống kê đến cuối năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo ở Lai Châu chỉ còn hơn 28%. Đây cũng là tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh nhất cả nước giai đoạn 2006-2021. Các chính sách hỗ trợ sản xuất được quan tâm triển khai, đáp ứng nhu cầu của người dân. Từ đó, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân tại nơi ở mới, là bước tạo đà để từng bước giảm nghèo bền vững.

Việc triển khai thực hiện Chương trình hỗ trợ vùng dân tộc thiểu số và miền núi đã đem lại hiệu quả tích cực trên các lĩnh vực đời sống xã hội. Lai Châu đã tận dụng thời cơ từ các chủ trương đúng đắn của Nhà nước trong việc tạo bước phát triển đột phá cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và ổn điịnh cuộc sống của người vùng cao. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Vũ Thắng -

Hồng Ngọc