• 1108 lượt xem
  • 07:39 10/10/2023
  • Văn hóa

Những bậc thang mùa vàng ấm no ở Tây Bắc

Từ tháng 10 – tháng 12 là mùa đông trong năm thường thì không khí se se lạnh. Nhưng đây cũng là thời điểm tuyệt vời nhất để chìm trong sự lãng mạn tại vùng cao Tây Bắc, với những cánh đồng lúa vàng ươm vào những ngày cuối mùa vụ.

Thời điểm này, những cung đường ở Tây Bắc đang trở nên quyến rũ và đẹp hơn bao giờ hết với những sóng ruộng bậc thang chín vàng mềm mại ôm ấp những triền núi. Bà con chuẩn bị vào vụ gặt, cũng là khi du khách 4 phương lên đường đến với vẻ đẹp bình dị, hoang sơ mà cũng cuốn hút lòng người. Mời quý vị và các bạn cùng chúng tôi lên đường cảm nhận vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc, của những bậc thang mùa vàng ấm no.

Cuối tháng 9, đầu tháng 10 dương lịch, núi rừng Tây Bắc mang trên mình một vẻ đẹp quyến rũ đến lạ kỳ với những sóng ruộng bậc thang mềm mại, ôm ấp những sườn non. Đây cũng chính là thời điểm bà con Tây Bắc chuẩn bị vào vụ gặt, và cũng là mùa của lễ hội mừng cơm mới, lễ hội mùa vàng bắt đầu. Năm nay được mùa lúa, bà con các bản vùng cao hối hả hân hoan với thành quả lao động của mình.

Cả một vùng non cao được đánh thức bởi tiếng hò reo cổ vũ, tiếng giục nhau hối hả gặt lúa, đập lúa tại Lễ hội mùa vàng. Những người nông dân thoăn thoắt tay, dồn sức về đích ở các phần thi gặt lúa, múa khèn, làm bánh dày, thi thêu thổ cẩm, kéo co. Những sắc màu văn hoá vùng cao được gìn giữ và phát huy, là cách để người dân vùng cao quảng bá hình ảnh, nét đẹp của mảnh đất và con người nơi đây đến du khách gần xa.

Bên những sườn non, màu vàng của lúa, hương thơm nếp mới, cảnh đẹp nao lòng.  Người Mông ở rẻo cao nơi núi non hiểm trở, khí hậu khắc nghiệt có một khả năng đặc biệt trong việc chinh phục tự nhiên. Những thửa ruộng bậc thang tầng tầng lớp lớp xếp chồng lên nhau, vừa kỳ vĩ, vừa thể hiện sức lao động bền bỉ, tài tình, sự kiên trì vượt khó, đồng thời cũng là một kiệt tác đầy nghệ thuật được tạc vào núi rừng nơi đây, từ bàn tay lao động và khối óc của họ.  Những mùa vàng nơi rẻo cao sẽ thật sự là mùa vàng ấm no khi tiềm năng du lịch ở đây được đánh thức.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Thuý Hà -

Sơn Nam