• 1584 lượt xem
  • 19:48 03/09/2023
  • Văn hóa

Đặc sắc lễ mừng cơm mới ở “miền quê cổ tích” Ngọc Chiến

Ngọc Chiến được mệnh danh là "miền quê cổ tích" của núi rừng Tây Bắc. Hàng năm, cứ vào đầu tháng 9, khi những sườn đồi trải vàng óng ả với những thảm lúa chín, hương thơm của nếp nương hoà trong gió thu, ấy cũng là khi bà con nhân dân các bản của xã Ngọc Chiến hân hoan tổ chức Lễ mừng cơm mới.

Khi những bông lúa còn ngậm sữa bắt đầu ngả vàng, chị Phắn bắt đầu hái về để chuẩn bị cho mâm cơm cúng làm lễ mừng cơm mới. Nếp tan dùng làm cốm là giống nếp địa phương, đặc biệt thơm, dẻo, được các gia đình trồng riêng ở một khoảnh ruộng nhỏ, với nguồn nước đặc biệt trong lành, sạch và không dùng phân bón hoá học.

Toàn xã Ngọc Chiến hiện có hơn 650 ha lúa rải ở khắp các bản làng. Lễ mừng cơm mới là nghi thức lễ hội đã tồn tại từ lâu đời, được giữ gìn, duy trì và phát huy. Đây cũng là dịp để giáo dục các thế hệ con cháu biết quý trọng sức lao động, giúp gia đình, dòng họ đoàn kết, gắn bó với nhau hơn. Việc tổ chức lễ hội không chỉ tôn vinh người nông dân chăm chỉ cần cù, nâng tầm sản phẩm nếp tan đạt OCOP 4 sao của tỉnh Sơn La, mà còn là cơ hội quảng bá du lịch, giới thiệu tới du khách gần xa nét đẹp văn hoá và cảnh đẹp hoang sơ hiếm có ở đây.

Năm nay, trên khắp các cánh đồng lúa vàng óng ả ở Ngọc Chiến, người nông dân hân hoan với niềm vui được mùa. Mỗi gia đình ở đây nâng niu quý trọng từng bông lúa nếp tan – giống lúa đặc sản của địa phương. Họ để dành những hạt ngọc trời thơm ngon nhất để làm lễ mừng cơm mới. Nét văn hoá đặc sắc ấy là nguồn di sản quý giá đang tiếp tục được lưu giữ cho muôn đời sau.

Thuý Hà