Nhìn lại một năm sôi động đối với ngành bán dẫn của Việt Nam

2023 thực sự là 1 năm sôi động đối với ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam. Intel, Samsung, Amkor Technology hay Hana Micron Vina: một loạt tên tuổi lớn trong ngành bán dẫn toàn cầu đã, đang và sẽ đổ hàng tỷ USD vào Việt Nam. Cơ hội đang rộng mở với Việt Nam, từ thị trường bán dẫn với quy mô xấp xỉ 600 tỷ USD vào năm 2022, dự kiến sẽ đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030.

Theo Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Hoa Kỳ SIA, để làm ra một chip bán dẫn, có 3 khâu cơ bản gồm: thiết kế, sản xuất, và cuối cùng là kiểm định - đóng gói. Trong đó khâu thiết kế chiếm khoảng 53% giá trị trong chip, khoảng 24% ở khâu sản xuất và 6% còn lại ở khâu kiểm định - đóng gói. Việt Nam hiện chủ yếu tập trung vào khâu có giá trị gia tăng thấp nhất trong chuỗi là khâu kiểm định - đóng gói.

Để phát triển ngành bán dẫn, Việt Nam có hai lựa chọn: một là nâng cấp lên khâu thiết kế - sản xuất còn bỏ ngỏ; Hai là tiếp tục mở rộng trong khâu lắp ráp - đóng gói và kiểm định. Dù tập trung vào lựa chọn nào, thì việc đáp ứng được những yêu cầu của ngành bán dẫn là không hề dễ dàng. Trong bối cảnh thuế tối thiểu toàn cầu có hiệu lực từ đầu năm nay, các doanh nghiệp nước ngoài không còn quan tâm đến ưu đãi về thuế mà quan tâm đến các chính sách ưu đãi, hỗ trợ tổng thể, trong đó cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực. 

Hiện Đông Nam Á đang được xem là một trong những cứ điểm quan trọng trên bản đồ bán dẫn toàn cầu. Việt Nam cùng với các nước như Malaysia, Singapore, Thái Lan là nơi đặt trụ sở của nhiều nhà máy đóng gói vi mạch lớn, cung cấp 30-40% đóng gói sản phẩm vi mạch bán dẫn trên toàn cầu. Các chuyên gia nhận định, việc đáp ứng được hạ tầng và nhân lực cho ngành bán dẫn là rất quan trọng.

Sau 17 năm có mặt tại Việt Nam, nhà máy Intel tại Khu công nghệ cao TP HCM đang lắp ráp, kiểm định và đóng gói hơn một nửa tổng số chip của Intel trên toàn cầu. Đâu là những cơ hội và thách thức đối với Việt Nam trong việc hiện thực hóa ước mơ có tên trong bản đồ bán dẫn khu vực và trên thế giới? Sau đây là góc nhìn của một chuyên gia bán dẫn nhiều năm kinh nghiệm tại Việt Nam - ông Phùng Việt Thắng - Giám đốc Quốc gia Intel tại Việt Nam.  

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Lê Hương -

Sỹ Cường -

Khánh Hoàng