Nhiều nhà lãnh đạo kêu gọi các nước phát triển thực hiện cam kết khí hậu

Phát biểu tại Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu (COP28) ở Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres hối thúc các nước phát triển thực hiện đầy đủ các cam kết trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Ông Antonio Guterres cho rằng, thế giới đang phải chạy đua với thời gian và kêu gọi các nước hành động để ứng phó với biến đổi khí hậu. Tổng thư ký LHQ cũng kêu gọi hợp tác đa phương để giải quyết thách thức chung mà nhân loại đang phải đối mặt.

Đối với các hành động khí hậu, ông Guterres lưu ý rằng, cần xem xét các trách nhiệm chung, cũng như khả năng và hoàn cảnh khác nhau của các quốc gia.

Theo ông Guterres, các nước cần tăng vốn và cải cách mô hình kinh doanh của các ngân hàng phát triển đa phương để tăng cường hỗ trợ trực tiếp, tận dụng nhiều nguồn tài chính tư nhân hơn với chi phí hợp lý để thúc đẩy nỗ lực hành động khí hậu của các nước đang phát triển.

Về quá trình chuyển đổi sang một tương lai xanh hơn, Tổng Thư ký nhấn mạnh, các chính phủ cũng phải đảm bảo hỗ trợ, đào tạo và bảo trợ xã hội cho những người có nguy cơ hứng chịu tác động tiêu cực.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

QT