Nhìn ra thế giới: Nghị quyết về khí hậu - Chiến thắng lịch sử cho công lý khí hậu

Đại hội đồng Liên hợp quốc vừa thông qua nghị quyết lịch sử về khí hậu, trong đó đề nghị Tòa án Công lý Quốc tế làm rõ trách nhiệm của các nước thành viên trong bảo vệ khí hậu trái đất.

Với tư cách Phó chủ tịch Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc, chủ trì phiên thảo luận về Nghị quyết yêu cầu Tòa Công lý quốc tế nêu ý kiến tư vấn về biến đổi khí hậu. Cuối cùng, Nghị quyết đã được hầu hết các nước thành viên Liên hợp quốc thông qua, cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế đối với vấn đề khí hậu - một trong những vấn đề cấp thiết nhất, được quan tâm thảo luận rộng rãi nhất tại rất nhiều diễn đàn quốc tế, khu vực hiện nay.

Thông qua nghị quyết này, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc yêu cầu Tòa Công lý quốc tế làm rõ hai vấn đề liên quan biến đổi khí hậu: một là, xác định nghĩa vụ của các quốc gia theo luật pháp quốc tế nói chung và các công ước quốc tế liên quan đến biến đổi khí hậu nói riêng; hai là, trên cơ sở các nghĩa vụ đó, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đề nghị Tòa Công lý quốc tế xác định trách nhiệm pháp lý của các quốc gia đã gây ra phát thải lớn và dẫn tới những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đối với các nước khác, cũng như đối với thế hệ hiện tại và tương lai.

Với việc nghị quyết được thông qua, đây sẽ lần đầu tiên Tòa Công lý quốc tế đưa ra ý kiến về mặt pháp lý liên quan đến biến đổi khí hậu.

Hồng Nhung