Nhiều băn khoăn về chuyển mục đích sử dụng đất

Chuyển mục đích sử dụng đất cũng là câu chuyện thu hút sự quan tâm của nhiều đại biểu tại Hội nghị Đại biểu Quốc hội chuyên trách sáng 30/8. Theo đó, nhiều đại biểu kiến nghị, sửa Luật Đất đai lần này, cần bịt được các kẽ hở liên quan đến chuyển mục đích sử dụng đất nhằm trục lợi đang diễn ra lâu nay.

Lo ngại về quy định nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp, đại biểu nêu thực trạng hiện nay, có tổ chức kinh tế được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp nhưng sau đó không trực tiếp sản xuất nông nghiệp, gây lãng phí nguồn lực, khó khăn trong việc tích tụ đất đai. Từ đó, đại biểu đề nghị cần có quy định kiểm soát vấn đề này.

Đồng quan điểm trên, đại biểu Phạm Văn Hòa - Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp đề nghị, cân nhắc việc cho phép mở rộng đối tượng được chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp mà không trực tiếp canh tác, sản xuất. Theo đại biểu, tại ĐBSCL, dù nội dung này mới chỉ xuất hiện trong dự thảo thì đã có nhiều cá nhân mua gom đất đầu cơ, nguy cơ gây khó khăn cho những tổ chức có tâm huyết phát triển tích tụ ruộng đất nông nghiệp.

Tham gia góp ý về vấn đề chuyển mục đích sử dụng đất rừng, đại biểu Lò Thị Luyến - Đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên cho rằng, thay vì giao Chính phủ quy định chi tiết, luật cần quy định rõ vấn đề này, nhằm đảm bảo tương thích với các luật khác và tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình thực hiện. Đại biểu cũng nêu những khó khăn vướng mắc trong triển khai thực hiện thẩm quyền chuyển đổi sử dụng đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, đất rừng sản xuất.

Cũng có ý kiến đề nghị, mức chuyển mục đích sử dụng đất rừng và các loại đất khác phải được quy định ngay trong luật để tương thích với các luật khác, đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng. Bên cạnh đó, việc quy định về chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đô thị, xây dựng nhà ở thương mại, cũng là một trong những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau được các đại biểu tập trung thảo luận. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam