Nhiệt độ các đại dương tăng kỷ lục trong tháng 2

Nhiệt độ các đại dương trong tháng 2/2024 một lần nữa "xô đổ" các kỷ lục được thiết lập trước đó. Các nhà khoa học cảnh báo, xu hướng ấm lên sẽ tiếp tục tồn tại trong suốt thế kỷ này và là mối đe doạ lớn với hệ sinh thái toàn cầu.

Các nhà khoa học của Liên minh châu Âu (EU) cho biết, nhiệt độ đại dương đã đạt mức cao kỷ lục vào tháng 2 vừa qua, với nhiệt độ bề mặt biển toàn cầu trung bình đạt 21,06 độ C. Mức nhiệt này đã phá vỡ kỷ lục trước đó là 20,98 C được thiết lập vào tháng 8/2023. Đại dương ấm lên sẽ làm giảm lượng oxy trong nước biển và khả năng hấp thụ CO2, dẫn đến hệ lụy nghiêm trọng đối với đời sống động, thực vật trong lòng đại dương. Thậm chí, tình trạng này còn làm gia tăng hiện tượng thời tiết cực đoan.

Hiện tượng nước biển nóng lên được nhận định là do các đại dương hấp thụ phần lớn nhiệt lượng do các khí gây hiệu ứng nhà kính và hiện tượng thời tiết El Nino trên toàn cầu. Sau nhiều tháng nhiệt độ đại dương tăng kỷ lục, các nhà sinh học biển đã cảnh báo rằng thế giới đang đứng trước hiện tượng tẩy trắng san hô hàng loạt lần thứ tư, có thể khiến nhiều rạn san hô nhiệt đới ở Nam bán cầu chết dần, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái biển.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

QT