Cụm tin quốc tế: Nhật Bản có nền nhiệt cao bất thường trong năm nay

Lũ lụt ở tây bắc Brazil ảnh hưởng đến hàng nghìn người; Nhật Bản có nền nhiệt cao bất thường trong năm nay; El Nino suy yếu nhưng sẽ giữ nhiệt độ cao... là những tin tức nổi bật có trong cụm tin quốc tế ngày 6/3.

LŨ LỤT Ở TÂY BẮC BRAZIL ẢNH HƯỞNG ĐẾN HÀNG NGHÌN NGƯỜI

Hơn 100.000 người đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở bang Acre, phía tây bắc Brazil. Cơ quan Phòng vệ Dân sự của bang cho biết mực nước sông Acre đạt 17,84 mét. Cho đến nay, 19 trong số 22 đô thị đang trong tình trạng khẩn cấp do lũ lụt. Trong chuyến thăm khu vực bị ảnh hưởng với Bộ trưởng Môi trường Marina Silva, Bộ trưởng Hội nhập và Phát triển Khu vực Waldez Goes cho biết có khoảng 4,647 – 4,849 triệu USD được huy động để viện trợ nhân đạo trong khu vực.

NHẬT BẢN CÓ NỀN NHIỆT CAO BẤT THƯỜNG TRONG NĂM NAY

Số liệu thống kê cho thấy mùa Đông tại Nhật Bản (được tính từ tháng 12/2023 đến tháng 2/2024) có nhiệt độ trung bình cao hơn mức bình thường là 1,27oC và cao thứ 2 trong lịch sử. Theo các chuyên gia, ngoài ảnh hưởng do Trái Đất nóng lên, một nguyên nhân khác là hiện tượng gió Tây, còn gọi là dòng khí cận nhiệt đới đã đổi hướng nhiều hơn về phía Bắc, gần Nhật Bản, làm gia tăng thêm khoảng thời gian không khí ấm bao phủ lên quốc gia này. Các chuyên gia cho rằng khả năng cao là mùa Hè năm nay Nhật Bản sẽ có nhiều đợt nắng nóng kỷ lục.

EL NINO SUY YẾU NHƯNG SẼ GIỮ NHIỆT ĐỘ CAO

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết kiểu thời tiết El Nino đã bắt đầu suy yếu nhưng sẽ tiếp tục khiến nhiệt độ trên toàn cầu tăng lên trên mức trung bình. El Nino là một hiện tượng thời tiết xảy ra tự nhiên liên quan đến sự gián đoạn của các kiểu gió, đồng nghĩa với việc nhiệt độ bề mặt đại dương ấm hơn ở phía đông và trung tâm Thái Bình Dương.