Nhật Bản tiến hành xả nước thải hạt nhân lần 2

Nhà máy hạt nhân Fukushima của Nhật Bản hôm nay 5/10, bắt đầu xả nước thải hạt nhân ra biển đợt 2. Động thái này diễn ra bất chấp sự phản đối từ các nước như Nga và Trung Quốc.

Đơn vị vận hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima cho biết đã hoàn tất các cuộc kiểm tra sau khi kết thúc đợt xả nước nhiễm xạ đầu tiên vào tháng trước và không tìm thấy lý do nào để thay đổi quy trình. Phía công ty cho biết trong đợt xả nước đầu tiên, tổng cộng 7.788 tấn nước đã qua xử lý đã được xả ra biển một cách an toàn mà không gặp bất kỳ vấn đề gì. Lần xả nước thứ hai dự kiến sẽ diễn ra trong vòng 17 ngày với lượng nước tương đương.

Trung Quốc đã lên án mạnh mẽ việc xả nước nhiễm xạ của Nhật Bản, đồng thời áp đặt lệnh cấm toàn diện đối với tất cả thuỷ sản nhập khẩu từ nước này. Nga cũng đang cân nhắc thực hiện hành động tương tự, đồng thời cáo buộc Nhật Bản không cung cấp đầy đủ thông tin về việc xả nước bất chấp những yêu cầu liên tiếp từ phía Moscow và Bắc Kinh.

Nhật Bản cho biết nguồn nước nhiễm xạ đã được loại bỏ hầu hết các nguyên tố phóng xạ ngoại trừ triti và đã được pha loãng xuống dưới ngưỡng cho phép. Dự kiến việc xả nước nhiễm xạ ra biển sẽ được thực hiện trong 3 thập kỷ tới.