9 tháng đầu năm 2023, năng suất lao động chỉ tăng 4,8%

Thảo luận về các nội dung liên quan đến kinh tế - xã hội tại phiên họp thứ 27 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 16/10, nhiều đại biểu cho ý kiến về thị trường lao động, tình trạng mất cân đối cung cầu lao động cũng như tăng năng suất lao động.

8 tháng qua, tổng thể thị trường lao động nước ta tiếp tục duy trì đà phục hồi các chỉ số về lực lượng lao động, chỉ số thất nghiệp, thu nhập của người lao động cơ bản ổn định. Các chỉ tiêu Quốc hội giao trong lĩnh vực lao động dự kiến đạt và vượt kế hoạch. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại hạn chế trong cân đối cung cầu lao động, có sự chênh lệch giữa các vùng miền.

Tính đến tháng 9 năm 2023, năng suất lao động mới chỉ tăng 4,8%. Chủ nhiệm Uỷ ban khoa học, công nghệ và môi trường Lê Quang Huy lo ngại, sẽ rất khó để đạt được mục tiêu đề ra là 5 đến 6%. Thực tế, nếu tăng 1% năng suất lao động thì sẽ tác động tăng đến 0,94% GDP.

Các đại biểu cũng cho rằng, đối với 3 đột phá chiến lược, hai yếu tố là thể chế và hạ tầng đã được triển khai tích cực và hiệu quả, nhưng nhân lực vẫn chưa có nhiều chuyển biến mặc dù đã được quan tâm. Vì vậy, Chính phủ cần nhận diện các điểm nghẽn để có giải pháp cụ thể, gắn với các chương trình, đề án, các giải pháp về khoa học, công nghệ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hằng Nga -

Anh Đức -

Cao Hoàng