Nguyên nhân giá vàng thế giới liên tục lập kỷ lục

Giá vàng thế giới giao ngày hôm qua đã đạt mức cao nhất trong lịch sử, khi chạm ngưỡng 2.365 USD/ounce. Điều này đồng nghĩa với việc chỉ trong 1 năm qua, giá vàng thế giới đã tăng gần 17%. Những cú bứt phá có vẻ bí ẩn của giá vàng đã thôi thúc các chuyên gia tìm hiểu sâu hơn về giao dịch vàng trên toàn cầu, từ thị trường giao dịch hàng hóa tương lai và quỹ giao dịch hoán đổi, cho đến giao dịch trực tiếp và mua bán vàng miếng cũng như vàng trang sức trên thế giới.

Lý giải nguyên nhân giá vàng tiếp tục phá kỷ lục, tờ WSJ cho biết, động lực chính tới từ việc các ngân hàng trung ương tiếp tục tăng cường mua vàng. Đặc biệt, Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã tăng dự trữ vàng của mình trong 17 tháng liên tiếp. Ngoài Trung Quốc, nhiều quốc gia như Thổ Nhĩ Kỳ hay Ấn Độ cũng đang tích cực mua vàng.

Theo các chuyên gia, vàng có xu hướng trở nên hấp dẫn hơn trong các thời điểm bất ổn, khi các nhà đầu tư đổ xô vào vàng như một loại tài sản trú ẩn an toàn để phòng ngừa các rủi ro kinh tế, căng thẳng địa chính trị hay lạm phát. Thêm vào đó, nhiều nhà đầu tư đang tăng cường mua vàng với kỳ vọng Ngân hàng trung ương Mỹ và Anh sẽ sớm cắt giảm lãi suất.

Một báo cáo nghiên cứu mới nhất cũng cho thấy, các nhà đầu tư Trung Quốc đang tìm đến vàng như một tài sản thay thế trong bối cảnh giá bất động sản và giá cổ phiếu liên tục giảm sút. Theo ước tính của ngân hàng JP Morgan Chase, lượng vàng mà các nhà đầu tư đang nắm giữ có thể lên tới 3,3 nghìn tỷ USD, tương đương 1,4% giá trị của tất cả các khoản đầu tư toàn cầu.

Những biến động trên thị trường vàng đang phản ánh một số xu thế nhất định.

Tờ CNN trích lời các chuyên gia cho rằng việc các ngân hàng trung ương tăng cường tích trữ vàng vàng là dấu hiệu cho thấy sự phụ thuộc vào đồng USD đang giảm dần.

Theo một nghiên cứu hồi tháng 3 của ngân hàng JP Morgan Chase, các quốc gia không liên minh với Mỹ có thể tích lũy vàng nhằm giảm khả năng bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt.

Thêm vào đó, vàng cũng được coi là một tài sản an toàn trong thời kỳ biến động chính trị. Trong năm 2024, cử tri ở hơn 60 quốc gia, tương đương 50% dân số thế giới sẽ tham gia các cuộc bầu cử.

Tuy nhiên, với một số người, đà tăng của vàng lại có thể sớm chấm dứt.

Trang CNBC của Mỹ dẫn lời ông Bob Parker, chuyên gia tại Hiệp hội Thị trường Vốn Quốc tế cho rằng, dữ liệu thị trường mạnh mẽ mới nhất của Mỹ đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ giữ lãi suất cao hơn để hạn chế lạm phát. Nếu lãi suất không giảm trong thời gian tới như kỳ vọng của các nhà đầu tư, giá vàng sẽ bị ảnh hưởng.

Thêm vào đó, sức mạnh của đồng USD là trở ngại truyền thống đối với vàng và dường như vẫn chưa dịu đi. Cũng như lợi suất trái phiếu, đồng USD đang tăng cao nhờ chính sách tiền tệ thắt chặt hơn và đã tăng giá so với hầu hết các ngoại tệ trong năm nay.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam