Nguy cơ đối mặt với thời tiết cực đoan

Chiều và tối qua 24/4, nhiều trận mưa rào kèm mưa đá dữ dội đã bất ngờ trút xuống một số địa phương Theo thống kê ban đầu, mưa đá tuy không gây thiệt hại về người nhưng làm hư hại hàng trăm hecta hoa màu, cây ăn quả lâu năm, cũng như làm hư hại nhiều mái nhà. Liệu những hiện tượng cực đoan này có đang cảnh báo về một mùa thiên tai 2024 khốc liệt?

Khung cảnh núi đồi phủ trắng một màu như thế này đã được ghi lại tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La sau trận mưa đá vào chiều 24/4. Theo người dân địa phương, đây là trận mưa đá lớn nhất từ trước đến nay. 

Cùng vào khoảng thời gian đó, một trận giông lốc đã xuất hiện trên địa bàn huyện Mai Châu, Hòa Bình kéo dài khoảng 20 phút kèm theo mưa đá trút xuống, phủ trắng quốc lộ 6 qua hai xã Pà Cò và xã Hang Kia.

Còn tại huyện Văn Bàn, Lào Cai xảy ra 2 trận mưa đá kéo dài 5 – 10 phút với cường độ dày đặc, kích thước hạt đá lên tới 3cm. Theo chuyên gia, nguyên nhân gây nên hiện tượng cực đoan trên xuất phát từ sự xung đột của một sóng lạnh yếu di chuyển từ phía Bắc xuống, tương tác với nền nhiệt cao hơn trung bình mọi năm.  

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cũng cho biết, tình trạng này sẽ duy trì trong đêm nay, từ mai miền Bắc chuyển nắng nóng.Tuy nhiên, người dân cần chủ động có phương án trú ẩn, bảo vệ tài sản và bản thân vì mưa đá, dông lốc có thể xuất hiện bất cứ lúc nào trong những tháng giao mùa.

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!

Phương Anh -

Khánh Hoàng