Người Việt tử vong do bệnh tim mạch nhiều gấp đôi ung thư

Tại họp báo Đại hội khoa học Tim mạch Đông Nam Á lần thứ 27, ngày 3/11, GS.TS Nguyễn Lân Việt, Phó Chủ tịch thường trực Hội Tim mạch Việt Nam, cho biết mỗi năm, hơn 200.000 người Việt tử vong vì bệnh lý tim mạch, gấp đôi bệnh ung thư. Nguyên nhân chủ yếu do chưa chủ động tầm soát và phòng bệnh.

Báo cáo gánh nặng bệnh tật toàn cầu năm 2022 cho thấy bệnh tim mạch trở thành nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên thế giới, cướp đi 19,5 triệu sinh mạng mỗi năm. Việt Nam không nằm ngoài tình trạng này. Theo thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm có khoảng 200.000 người Việt tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong, cao hơn cả số người chết vì ung thư.

Một trong những nguyên nhân khiến căn bệnh này trở thành "gánh nặng y tế" là người dân chưa chủ động phòng chống bệnh tim mạch. Đơn cử, nhiều người chưa hiểu rõ các yếu tố nguy cơ gây bệnh, không ý thức điều chỉnh lối sống ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi, tập luyện. Việc khám sức khỏe định kỳ cũng chưa được chú ý.

Bệnh lý tim mạch thường được cho là chỉ gặp ở người lớn tuổi. Song, trên thực tế, tần suất mắc bệnh ở người trẻ và trung niên ngày càng trẻ hóa. Người trẻ thường cho rằng họ không có nguy cơ mắc bệnh nên chủ quan và không có biện pháp phòng ngừa hợp lý.

Ngoài ra, khi số người cao tuổi tăng, các bệnh lý tim mạch, nhất là bệnh lý xơ vữa cũng tăng theo, là thách thức cho ngành tim mạch.

(*) Nguồn: VnExpress

Việt Bắc