Người lao động “ngóng” thưởng Tết

Đối với những người lao động thưởng Tết là một khoản luôn được mong chờ vào những dịp cuối năm. Nếu không có thưởng Tết thì coi như không có Tết, nhất là những người lao động có thu nhập thấp. Trong thời điểm nền kinh tế suy thoái đã khiến nhiều doanh nghiệp chật vật suốt thời gian dài, người lao động có lẽ cũng đã tự dự đoán được là thưởng Tết năm nay sẽ không bằng những năm trước, thậm chí có thể là không có. Tuy nhiên, thấp thỏm, mong ngóng, chờ thưởng Tết vẫn là tâm trạng chung của mỗi người lao động vào những ngày này.

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, những người lao động này như đang ngồi trên đông lửa bởi năm nay chưa thấy công ty công bố thưởng Tết. Hồi hộp, ngóng đợi là tâm trạng chung của họ ngay lúc này.

Vửa trở về xóm trọ để chuẩn bị vội bữa cơm tối cho gia đình, Chị Hà lại gấp rút vào ca đêm. Tết đã cận kề, làm ngày hay đêm không quan trọng, miễn là có việc, có thêm khoản thu nhập để trang trải từ cái quà cho người thân, sắm cho con tấm áo mới để đón xuân. Đối với nhiều người, đặc biệt là những lao động giản đơn thì không có thưởng Tết thì coi như không có Tết.

Theo số liệu thống kê của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, năm nay các ngành nghề có thưởng tết giữ ở mức ổn định như mọi năm là các điện tử - công nghệ thông tin; chế biến thực phẩm; phát triển phần mềm; thương mại. Các doanh nghiệp sản xuất quy mô nhỏ hay sử dụng nhiều lao động giản đơn sẽ có mức thưởng thấp hơn, thậm chí sẽ có những doanh nghiệp không có thưởng Tết.

Chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp cũng là tâm trạng chung của nhiều người lao động. Bởi lẽ, nhà xưởng còn thì họ còn việc, còn kiếm kế sinh nhai, bởi không ít người lao động năm qua đã mất việc vì công ty phá sản.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Trần Tiến -

Ngọc Tuấn