Người ghép tim sống lâu nhất thế giới

Nền y học thế giới đang ngày càng phát triển, mang lại nhiều cơ hội sống cho các bệnh nhân. Mới đây, một người đàn ông quốc tịch Hà Lan đã tạo nên kỳ tích và được Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness công nhận là bệnh nhân cấy ghép tim sống lâu nhất thế giới.

“Tôi muốn trở thành tấm gương cho mọi người”, đây là tâm nguyện của ông Bert Janssen người Hà Lan, từng được chẩn đoán mắc bệnh về cơ tim khiến tim khó bơm máu đi khắp cơ thể. Ông Bert Janssen đã chứng tỏ mình là bằng chứng cho thấy việc sống lâu với ghép tim là điều hoàn toàn có thể. Năm 1984, Hà Lan vẫn chưa thực hiện ca ghép tim đầu tiên nên 1 bác sĩ tim mạch đã giới thiệu ông Bert Janssen, cậu thiếu niên 17 tuổi lúc đó đến Bệnh viện Harefield ở Anh. Vào tháng 6/1984, ông Janssen đã trải qua cuộc phẫu thuật cấy ghép tim. Quả tim được hiến tặng bởi 1 người qua đời vì tai nạn giao thông. Ông Janssen, hiện 57 tuổi, là một phi công, đã kết hôn, có hai con trai và hiện rất khỏe mạnh.

Theo các bác sĩ, tuổi thọ trung bình của bệnh nhân tim sau khi cấy ghép là 16 năm. Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới đã chính thức công nhận thành tích sống được 39 năm 100 ngày của ông Janssen sau khi được cấy ghép. Kỷ lục trước đó được ghi nhận là 34 năm 359 ngày do Harold Sokyrka, người Canada, thiết lập vào năm 2021. 

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!

Hà Thu