• 2541 lượt xem
  • 22:16 11/07/2022
  • Kinh tế

Người dân phấn khởi trước việc giá xăng giảm 3.000 đồng/lít

Từ 0h ngày hôm nay (11/7), giá xăng giảm 3 nghìn đồng/1 lít, đưa giá xăng về dưới mức 30.000 đồng/lít. Việc giá xăng dầu giảm mạnh được cho là do giá dầu thế giới hạ nhiệt và chính sách giảm thuế môi trường đối với xăng dầu có hiệu lực.

Theo đó, xăng E5 RON 92 giảm 3.103 đồng/lít xuống mức 27.780 đồng/lít , giá xăng RON 95 được điều chỉnh giảm 3.088 đồng/lít xuống còn 29.670 đồng/lít. Giá dầu Diesel-II giảm 400 đồng/lít, xuống mức 29.610 đồng/lít; dầu hỏa giảm 430 đồng, xuống mức 28.350 đồng/lít sau khi đã trích lập Quỹ bình ổn xăng dầu...Như vậy, đây là lần giảm thứ 2 sau 7 lần tăng liên tiếp và là mức giảm mạnh nhất từ đầu năm đến nay. Lần giảm sâu này khiến người dân hết sức vui mừng.

Anh LÊ BÁ THƯỜNG, lái xe Grab: “Đối với những người chạy xe ôm công nghệ như chúng tôi, một ngày chạy cả trăm cây, tính ra nhiều ngày chạy sẽ giảm được 30-40 nghìn đồng, như vậy 1 tháng chúng tôi tiếp kiệm được hơn 1 triệu đồng, tôi rất vui.”

Bà BÙI THỊ NỤ, quận Long Biên, thành phố Hà Nội: “Là người tiêu dùng, tôi cảm thấy rất vui, xăng giảm giá sẽ kéo theo nhiều mặt hàng khác giảm giá theo, đấy là điều vui cho người dân.”

Điểm khác biệt của kỳ điều hành lần này là được điều chỉnh sớm hơn từ 0h, thay vì 15h. Đây cũng là kỳ điều hành đầu tiên Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn theo mức Chính phủ đề xuất và bắt đầu áp dụng từ ngày 11/7, việc này đã góp phần hỗ trợ giảm giá xăng dầu trong nước.

Mặc dù giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu đã được áp dụng, thế nhưng, nhiều chuyên gia cho rằng, để giá xăng dầu tiếp tục “hạ nhiệt”, cần tính toán giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT.

Ông NGUYỄN THANH TRỌNG, Đại học Kinh tế - Luật, TPHCM: “Tính toán lại các khoản thuế trong đó có thuế tiêu thụ đặc biệt, chúng ta có thể tạm hoãn thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm thuế VAT, hiện VAT với xăng dầu vẫn là 10%."

Trước đó, thời gian qua, khi giá xăng dầu tăng “phi mã” nhiều chuyên gia kinh tế cũng từng kiến nghị nên bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng này bởi xăng dầu là hàng hóa thiết yếu dùng cho cả sản xuất và tiêu dùng.

Diệu Huyền