Người dân lo ngại giá cả leo thang sau khi Ai Cập thả nổi tỷ giá

Ngân hàng trung ương Ai Cập hôm qua thông báo sẽ thả nổi tỷ giá hối đoái, nhằm đẩy nhanh quá trình thắt chặt tiền tệ, hạ nhiệt lạm phát. Ngay sau thông báo này đồng bảng Ai Cập đã mất hơn 1/3 giá trị. Nhiều người dân cũng bày tỏ sự lo lắng khi đồng tiền mất giá, trong lúc lạm phát ở mức 40%.

 Ai Cập đang phải trải qua thời điểm khó khăn về kinh tế. Thiếu hụt ngoại tệ nghiêm trọng đã khiến tỷ giá chợ đen từng đạt mức 1 đô la đổi 70 bảng Ai Cập, hơn gấp đôi so với tỉ giá được duy trì trong hơn 1 năm qua là gần 31 bảng /1 đô la. Giá tiêu dùng đã tăng vọt tại quốc gia vốn phụ thuộc vào nhập khẩu này.

Ai Cập hôm nay đã đạt được một thỏa thuận mở rộng trị giá 8 tỷ USD với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), vài giờ sau khi ngân hàng trung ương Ai Cập nới lỏng tiền tệ và tăng lãi suất 600 điểm cơ bản nhằm thúc đẩy ổn định nền kinh tế. Trong những năm gần đây, Ai Cập đã 3 lần phá giá đồng nội tệ, song lại trì hoãn việc thả nổi hoàn toàn với lý do quyết định này ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân Ai Cập. Ước tính, khoảng 75% người dân nước này sống dưới hoặc ở đúng mức nghèo.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

QT