Người dân Libya đối mặt với thảm hoạ nhân đạo sau lũ lụt

Trận lũ hồi cuối tuần trước đã nhấn chìm thành phố cảng Derna, Libya và lấy đi sinh mạng của ít nhất 11.000 người. Nhưng chưa dừng lại ở đây, nhiều tổ chức quốc tế đã đưa ra cảnh báo “cuộc khủng hoảng nhân đạo thứ hai” có thể xảy ra.

Trận lũ ở Libya đã cuốn trôi hàng nghìn người và nhà cửa ra biển sau khi hai con đập ở thượng nguồn thành phố Derna vỡ, dưới áp lực của những cơn mưa do cơn bão mạnh gây ra.

Mặc dù trận lũ đã xảy ra được gần một tuần nhưng những khu vực chịu thiệt hại vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc cung cấp viện trợ như thuốc men và thực phẩm cho những người cần nhất.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các nhóm viện trợ khác cũng đã kêu gọi chính quyền Libya ngừng chôn cất nạn nhân lũ lụt trong các ngôi mộ tập thể. Họ lo ngại việc xử lý không đúng cách sẽ dẫn đến ô nhiễm nhiễm môi trường nước. Theo một báo cáo của Liên hợp quốc, đã có hơn 1.000 nạn nhân được chôn cất trong các ngôi mộ tập thể. Hơn nữa, nếu các nạn nhân được chôn cất riêng thì cơ quan chức năng sẽ dễ dàng truy tìm nguồn gốc trong trường hợp có dịch bệnh bùng phát.

Chính quyền Libya đã phong tỏa phần lớn Derna trong nỗ lực nhường chỗ cho các nhân viên cứu trợ khẩn cấp và trong bối cảnh lo ngại về tình trạng ô nhiễm nguồn nước do lượng lớn nước tù đọng sau trận lũ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T