Liên hợp quốc kêu gọi đẩy mạnh cứu trợ sau lũ lụt ở Libya

Liên hợp quốc đã kêu gọi các phe phái tại Libya đảm bảo khả năng tiếp cận cứu trợ. Sau trận lụt nghiêm trọng ở nước này, các nhân viên cứu hộ tại thành phố Derna đang kêu gọi cung cấp thêm túi đựng thi thể, khi con số thương vong đang ngày một gia tăng.

Lời kêu gọi được đưa ra sau khi ước tính có tới 20.000 người thiệt mạng sau trận lũ do bão Daniel gây ra. Thị trưởng thành phố Derna cũng lo ngại thành phố sẽ bị nhiễm dịch bệnh do số lượng lớn thi thể bị chôn vùi dưới đống đổ nát và dưới nước. Nhu cầu chôn cất thi thể để tránh lây lan dịch bệnh tăng cao đến mức, hàng trăm người được chôn tập thể trong một ngôi mộ.

Trước tình hình trên, Cao ủy Liên hợp quốc về nhân quyền, ông Volker Türk đã kêu gọi viện trợ từ các quốc gia.

Theo đánh giá, thành phố Derna gần như đã bị tàn phá khoảng ¼ diện tích, nhiều nhà cửa, công trình, phương tiện đã bị cuốn trôi theo cơn lũ.

Trận lũ lụt lịch sử tại Libya được hình thành từ cơn bão Daniel. Trước khi tấn công quốc gia này, cơn bão đã gây tàn phá khắp vùng Địa Trung Hải. Các chuyên gia khí tượng cảnh báo, do tình trạng nóng lên toàn cầu ngày càng gia tăng, những cơn bão tương tự sẽ có xu hướng xuất hiện nhiều hơn trong tương lai. Vì vậy, không chỉ Libya mà các quốc gia khác cũng cần có phương án dự phòng, để kịp thời ứng phó trước thời tiết cực đoan.

QT