Người bị bệnh hiếm chờ đợi thuốc tốt từ chính sách bảo hiểm y tế

Hiện nay Việt Nam là quốc gia có danh mục thuốc thuộc phạm vi chi trả của quỹ bảo hiểm y tế tương đối đầy đủ với hơn 1.000 hoạt chất và dạng phối hợp. Tuy nhiên, nhóm thuốc cho những bệnh hiếm tỷ lệ đạt rất thấp. Có những loại thuốc rất khó tiếp cận do chi phí lớn. Trong bối cảnh điều trị bệnh hiếm ngày càng tốn kém, người bệnh mong chờ bảo hiểm y tế nới rộng phạm vi chi trả đối với nhóm thuốc này.

Bị bệnh viêm phổi kẽ 2 năm nay, ông Tính được các bác sỹ chỉ định điều trị thuốc chống xơ phổi để duy trì chức năng hô hấp. Nhưng vì đây là thuốc thuộc nhóm hiếm với thành khá cao, nằm ngoài danh mục bảo hiểm chi trả, nên muốn điều trị ông phải bỏ hàng chục triệu đồng mỗi tháng.

Tại Bệnh viện Phổi trung ương, mỗi tháng tiếp nhận từ 30 đến 40 bệnh nhân mắc bệnh phổi hiếm. Nhiều bệnh nhân chưa đến giai đoạn cuối cần thuốc để làm chậm quá trình xơ phổi nhưng giá thành cao khiến người bệnh rất khó tiếp cận.

Theo thống kê của Bộ Y tế hiện có khoảng 100 căn bệnh hiếm và 6 triệu người đang mắc, trong đó có tới 58% bệnh hiếm xuất hiện ở trẻ em. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 5% số bệnh hiếm có thuốc điều trị đặc hiệu và có tới 9% bệnh nhân không thể tiếp cận được thuốc hiếm.
P
Bộ Y tế cũng cho biết đã 4 năm chưa cập nhật danh mục thuốc mới được BHYT chi trả, hiện đang xây dựng dự thảo tiêu chí bổ sung thuốc mới vào danh mục thuốc hóa dược, sinh phẩm, thuốc phóng xạ, thuốc hiếm thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT, nhằm nâng cao chất lượng điều trị và giảm bớt gánh nặng cho người bệnh. 

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!

Tiến Dũng -

Công Anh