Ngư dân Phú Yên đồng hành với chính quyền gỡ thẻ vàng IUU

Từ năm 2017, Ủy ban châu Âu (EC) áp thẻ vàng cảnh cáo do các hành vi khai thác, đánh bắt bất hợp pháp của ngư dân Việt Nam đang tác động tiêu cực đến ngành thủy sản. Do đó, Bộ NN&PTNT và các địa phương đang triển khai nhiều biện pháp quyết liệt để EC sớm gỡ thẻ vàng IUU cho Việt Nam. Trong các nỗ lực đó, Phú Yên là một điểm sáng khi 5 năm qua không có tàu cá vi phạm IUU. Thực tế cho thấy, chỉ khi những ngư dân thực sự đồng hành với chính quyền thì mới có thể xử lý dứt điểm tình trạng khai thác trái phép.

Cảng cá Đông Tác, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên…

Mỗi tháng từ đây có khoảng 100 con tàu cá xuất cảng…

Ai nấy đều hối hả chuẩn bị cho chuyến biển dài ngày…

Ngư dân Lê Đình Tuyến đang làm thủ tục khai báo với Ban Quản lý cảng cá.

Số lượng thuyền viên… giấy phép khai thác… thiết bị giám sát hành trình… và cuốn nhật ký hành trình nữa…

Trước kia, anh Tuyến cùng nhiều bà con cũng ngại ghi chép nhật ký lắm. Nhưng giờ, anh hiểu đấy không chỉ là 1 thủ tục, mà nó là sự đảm bảo để cá tôm của anh đánh bắt về sẽ bán được giá.

Thiết bị giám sát hành trình này được yêu cầu luôn bật trong suốt chuyến biển. Từ đó, Ban quản lý định vị được tàu cá để kiểm soát tàu không đánh bắt trong các vùng biển không được phép.

Cùng với nhật ký hành trình do các ngư dân tự ghi chép ghi chép đầy đủ thông tin trong mỗi chuyến biển và nộp lại cho Ban quản lý khi trở về bờ.

Quan trọng hơn giám sát bằng công nghệ, chính sự tự ý thức của người dân sẽ giúp tàu cá không khai thác trái phép, vi phạm IUU.

Còn các doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản như thế này chỉ thu mua nguyên vật liệu đầu vào từ các tàu cá chứng minh được nguồn gốc đánh bắt an toàn với giá ổn định.

Đây là điều kiện sống còn để doanh nghiệp có thể xuất khẩu các sản phẩm thuỷ sản vào châu Âu.

Năm 2022, thủy sản chiếm 53% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Phú Yên.

Phú Yên xác định việc tuyên truyền để từ ngư dân không vi phạm các quy định đắnh bắt cá bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định hay còn gọi là IUU là một nhiệm vụ chính trị quan trọng của tỉnh. Việc này không chỉ đóng góp vào nỗ lực của cả nước để gỡ “thẻ vàng” IUU mà còn là nhiệm vụ sống còn của tỉnh để phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo đời sống của ngư dân.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hà Lan -

Như Huỳnh