Cấp thiết lắm mới đụng đến rừng, đừng phá rừng rồi trồng rừng thay thế

Về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Hồ chứa nước Ka Pét, đại biểu Trần Hoàng Ngân - Đoàn ĐBQH TP.Hồ Chí Minh bày tỏ ủng hộ việc điều chỉnh dự án. Bởi đây dự án quan trọng để cung cấp nước tưới thủy lợi, cung cấp nước sinh hoạt và thích ứng biến đổi khí hậu, thực hiện mục tiêu phát triển tăng trưởng xanh.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân cho biết việc điều chỉnh chủ trương đầu tư lần này xuất phát từ nhiều nguyên nhân cả khách quan, chủ quan. Đặc biệt là nội dung điều chỉnh có liên quan đến phương án trồng rừng thay thế nên việc trình Quốc hội xem xét quyết định là cần thiết.

Trước ý kiến của một số đại biểu đặt vấn đề việc xem lại Điều 7 Luật Đầu tư công, đại biểu Trần Hoàng Ngân cho rằng đã liên quan đến trồng rừng đưa vào dự án quan trọng quốc gia để đưa ra Quốc hội thảo luận là cần thiết. Có như vậy mới thận trọng hơn, xem xét một cách thấu đáo hơn để chỉ khi nào cần thiết, cấp thiết lắm mới đụng đến rừng. Do đó, đại biểu bày tỏ ủng hộ việc trình Quốc hội xem xét quyết định cũng như nội dung về điều chỉnh tổng mức vốn đầu tư và kéo dài thời gian thực hiện dự án đến năm 2025. Đồng thời, để đề phòng là có khả năng kéo dài hơn nữa, đại biểu Trần Hoàng Ngân đề nghị thực hiện cơ chế xét đặc thù là Quốc hội ủy quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét các vấn đề phát sinh trong vấn đề triển khai dự án.

Liên quan đến Dự án đường giao thông từ Quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656 tỉnh Khánh Hòa kết nối với Lâm Đồng và Bình Thuận, đại biểu Trần Hoàng Ngân cũng bày tỏ ủng hộ chủ trương đầu tư dự án bởi đây là dự án giao thông có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy ký kết nối vùng và thực hiện quy hoạch vùng. Đặc biệt hơn là dự án này giúp hai huyện nghèo miền núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa sớm thoát nghèo; thúc đẩy các phát triển kinh tế - xã hội của cả một vùng Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung, đặc biệt là kết nối tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng; phát triển du lịch, giao lưu văn hóa ở tại địa phương. Đại biểu Trần Hoàng Ngân cũng cho rằng, dự án này có ý nghĩa góp phần tăng cường an ninh quốc phòng.

Bên cạnh đó, đại biểu Trần Hoàng Ngân cũng lưu ý phương án thiết kế mở rộng lòng đường để đáp ứng các mục tiêu đề ra. Liên quan đến dự trù kinh phí thực hiện dự án trong đó có phần đền bù giải phóng mặt bằng, đại biểu Trần Hoàng Ngân đặt vấn đề khu vực này đó là rất nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ gia đình có công với cách mạng cần chú trọng chính sách đền bù để người dân có nơi ở mới phù hợp hơn, cao hơn. Dự án cần dự trù kinh phí đáp ứng đủ yêu cầu. Do đó, đại biểu đề nghị nên áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù và Quốc hội ủy quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét nếu có điều chỉnh các nội dung trong chủ trương quyết định đầu tư.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số