Nghịch lý nhà tái định cư: Câu chuyện lãng phí

Trong khi nhà ở xã hội không đáp ứng đủ nhu cầu nhà ở của người dân thì hàng ngàn căn nhà tái định cư lại bị bỏ hoang hàng chục năm, gây lãng phí trầm trọng. Câu chuyện “Kẻ ăn không hết, người lần chẳng ra” cứ kéo dài năm này sang năm khác, gần như không có hồi kết tại những đô thị lớn. Phản ánh tại một khu tái định cư có quy mô hàng ngàn căn hộ của TPHCM.

Bà Đặng Thị Kim sinh ra và lớn lên ở TPHCM, sinh sống ven rạch Ruột Ngựa với gia đình qua nhiều thế hệ. Tuy nhiên, khi TPHCM triển khai giải toả để phục vụ công tác chỉnh trang đô thị, bà và nhiều hộ dân khác được bố trí tái định cư tại khu tái định cư Vĩnh Lộc B này hơn 11 năm. Thay vì chuyển nhà về nơi này sinh sống, những người thân của bà ai còn trẻ, khoẻ thì không chọn về nơi này sống, còn bà ở lại một mình hằng ngày mưu sinh được đồng nào hay đồng đó.

Khu tái định cư Vĩnh Lộc B, được xây dựng trên tổng diện tích lên đến 30,9ha, gồm 529 nền đất và 45 block chung cư, với tổng cộng 1.939 căn hộ. Tại thời điểm xây dựng, TP.HCM định hướng nơi đây sẽ là nơi bố trí cho các hộ dân bị giải tỏa của dự án nâng cấp đô thị và những dự án xây dựng hạ tầng khác. Tổng vốn đầu tư cho khu tái định cư Vĩnh Lộc B thời điểm đó lên tới 1.062 tỉ đồng. 
Tuy nhiên, đến nay, mới có hơn 300 căn hộ có người ở, nghĩa là vẫn còn tới gần 1.600 căn hộ để trống.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Việt Phong -

Hữu Ái