Nghị sĩ Lithuania: Ưu tiên cải thiện kỹ năng số cho nhóm người dễ bị tổn thương

Chiều 15/9, phát biểu tại Phiên thảo luận về Chuyển đổi số tại Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, ông Marius Matijosaitis, Nghị sĩ Lithuania cảm ơn Liên minh Nghị viện thế giới đã hỗ trợ các nghị sĩ trẻ các nước trong thực hiện sứ mệnh của mình.

Giới thiệu về công cuộc chuyển đổi số ở Lithuanian, ông Marius Matijosaitis cho biết, quốc gia này chú trọng củng cố cơ sở hạ tầng số, ưu tiên cải thiện kỹ năng số cho nhóm người dễ bị tổn thương như người già, người có thu nhập thấp, người có trình độ công nghệ số thấp.

Ông Marius Matijosaitis cũng cho biết, Lithuania đã triển khai xây dựng Cổng Chính phủ số, trong đó cung cấp nhiều dịch vụ công trực tuyến tạo điều kiện cho người dân thực hiện các dịch vụ qua mạng. Lithuania cũng cung cấp dịch vụ để người nước ngoài đăng ký thường trú và đây là năm thứ ba Lithuania triển khai thực hiện dịch vụ này. 

Ngoài ra, Lithuania đã hỗ trợ cung cấp hỗ trợ sim điện thoại, cung cấp các hệ thống gia đình thông minh, cung cấp thẻ căn cước công dân điện tử ở mức độ cao, cho phép công dân của Cộng hòa Lithuania sử dụng các dịch vụ xuyên biên giới do quốc gia khác cung cấp. 

Ông Marius Matijosaitis khẳng định, tại Lithuania có nhiều sáng kiến đã được áp dụng và đạt được nhiều kết quả đáng mừng. Tại hội nghị này, ông Marius Matijosaitis mong muốn các nghị viện cùng hợp tác, chia sẻ học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, có thể tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, chống thông tin sai lệch, bảo vệ an toàn thông tin và bảo vệ nền dân chủ, độc lập của các quốc gia…

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam