Chủ tịch Diễn đàn Nữ nghị sĩ IPU: Ngăn chặn hành vi bạo lực đối với phụ nữ trên không gian mạng

Sáng 15/9, phát biểu tại Phiên thảo luận về Chuyển đổi số tại Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, bà Cynthia Lopez Castro, Nghị sĩ Mexico, Chủ tịch Diễn đàn Nữ nghị sĩ IPU cảm ơn Liên minh Nghị viện thế giới đã hỗ trợ các nghị sĩ trẻ các nước trong thực hiện sứ mệnh của mình.

Về chuyển đổi số và những thách thức lớn thế giới đang phải đối mặt, bà Cynthia Lopez Castro cho biết, hiện chưa có cách tiếp cận phổ quát internet trên toàn cầu, điều này đòi hỏi cần có sự tiếp cận internet trên toàn cầu. 

Bà Cynthia Lopez Castro cho biết, tại Mexico có đạo luật Olympia được bắt nguồn từ việc phát tán đoạn video có nội dung tình dục nhưng không được sự cho phép - đây là hành vi bạo lực trên mạng nhưng không được quy định trong Hiến pháp. Vì vậy, chúng tôi đã thành công trong việc đưa vào trong Hiến pháp và coi đây là hành vi phạm tội hình sự, vi phạm quyền riêng tư cá nhân. Điều luật này cũng được nhân rộng ở nhiều bang ở  Mexico và một số quốc gia.

Bà Cynthia Lopez Castro tự hào vì những nỗ lực này đã được ghi nhận và mong muốn những nỗ lực này sẽ được các quốc gia khác thực hiện nhằm ngăn chặn, bảo vệ cho phụ nữ trong hiện tại và tương lai.

Hiện tại Mexico có tỷ lệ nghị sĩ nữ chiếm tới 50%, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao là phụ nữ, Chủ tịch Quốc hội là phụ nữ. Tại Hội nghị này, bà Cynthia Lopez Castro hy vọng các nghị viện cùng nhau hỗ trợ thực hiện các đạo luật tương tự để ngăn chặn các hành vi bạo lực đối với phụ nữ trên mạng.

 

Truyền hình Quốc hội Việt Nam