Nghề câu bạch tuộc kiếm tiền triệu mỗi ngày của ngư dân Phan Thiết

Cứ 4h sáng, những thúng câu bạch tuộc của ngư dân Hàm Tiến, TP Phan Thiết lại ra khơi thả câu, đến hơn 11h trưa thì được thúng máy dắt vô lại bờ. Nếu ngư dân nào câu tốt thì được khoảng 15kg bạch tuộc, còn ít thì dưới 10kg và hiện nay thương lái thu mua giá trên dưới 100.000 đồng/kg nên mỗi ngày ngư dân có thể kiếm khoảng 1 triệu đồng.

12h trưa, thúng máy chạy đầu, kéo theo sau khoảng chục thúng câu bạch tuộc xếp thành hàng dài chạy vào bờ sau khoảng 8 tiếng câu bạch tuộc trên biển. Đến gần bờ biển làng chài Hàm Tiến, TP Phan Thiết, Bình Thuận, những thúng câu tự chèo vào bờ và các bạn câu phụ nhau rinh thúng lên kè biển.

Tại bờ, thương lái thu mua đã chờ sẵn để mua bạch tuộc câu được. Bạch tuộc được đựng vào các thùng nhựa có đựng nước biển để bạch tuộc tươi. Mùa này bạch tuộc nhiều nhưng cũng phụ thuộc vào kỹ năng câu và sự may mắn của ngư dân nên số lượng bạch tuộc câu được khác nhau.

Hình ảnh thúng máy dắt một hàng thúng câu chạy vào bờ tạo ra cảnh tượng đẹp mắt khiến những du khách quốc tế đi dạo dọc biển Hàm Tiến không khỏi thích thú và tò mò. Những du khách dùng điện thoại ghi lại hình ảnh lạ mắt này để khoe với bạn bè.

Nếu hết mùa bạch tuộc, ngư dân chuyển đổi sang đánh bắt loại hải sản khác. Cứ như thế, ngư dân vùng biển Phan Thiết lại ra khơi đánh bắt, bám biểm và có thêm thu nhập trên dưới 1 triệu đồng mỗi ngày. 

Lê Trang