Nga ngừng tham gia thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen

Ngày 17/7, Nga tuyên bố ngừng tham gia vào thỏa thuận Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen.

Hãng thông tấn AP dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov xác nhận thông tin này. Ông Peskov nói thêm rằng, Nga sẽ quay trở lại Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen nếu các yêu cầu của nước này được đáp ứng.

Ngày 16/7, chuyến tàu cuối cùng chở ngũ cốc của Ukraine theo thỏa thuận ngũ cốc đã rời cảng Odessa trước khi thỏa thuận này hết hạn một ngày.

Tháng 7/2022, Liên hợp quốc (LHQ) và Thổ Nhĩ Kỳ đứng ra làm trung gian cho thỏa thuận Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen, nhằm giúp giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu do tình hình xung đột giữa Nga và Ukraine - hai nước xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu thế giới.

Trong khuôn khổ sáng kiến, Nga và LHQ đã ký bản ghi nhớ về việc tạo điều kiện cung cấp các sản phẩm nông nghiệp và phân bón của Nga ra thị trường thế giới, trong khi Ukraine ký thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ và LHQ về xuất khẩu thực phẩm và phân bón an toàn từ Ukraine qua Biển Đen.

Thỏa thuận đã 3 lần được gia hạn, lần gia hạn gần đây nhất có hiệu lực từ ngày 18/5 và kéo dài trong 2 tháng. Tổng thống Vladimir Putin đã nhiều lần cảnh báo Nga đang xem xét rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen, nếu những rào cản đối với xuất khẩu lương thực và phân bón của nước này không được giải quyết.

(*) Nguồn: TTXVN

Mai Phương