Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen trước thời điểm hết hạn

Sáng kiến Ngũ cốc biển Đen, hay còn được biết đến như là thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc Ukraine qua biển Đen, sẽ hết hạn vào ngày 17/7 tới đây. Triển vọng gia hạn đang là dấu hỏi lớn, khi Nga để ngỏ khả năng tạm đình chỉ thỏa thuận vì lợi ích không được đảm bảo.

Đúng một năm về trước, LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ đã đứng ra làm trung gian cho Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen, giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu khi Nga và Ukraine - hai nước xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu thế giới không thể xuất khẩu vì xung đột.

Đến nay, thỏa thuận đã 3 lần được gia hạn, song những tồn tại chưa thể giải quyết giữa các bên vẫn khiến thỏa thuận đối mặt với nguy cơ đổ vỡ. Đặc biệt, Nga luôn gặp khó khi vướng vào các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Tổng thống Putin đã tuyên bố cứng rắn như vậy. Tuy nhiên, LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ cũng quyết không từ bỏ nỗ lực trung gian của mình.

Thổ Nhĩ Kỳ có niềm tin rằng, việc gia hạn Sáng kiến Ngũ cốc biển Đen lần này là cần thiết để tạo sinh lực cho chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ của Tổng thống Nga sắp tới. Hơn nữa, lá thư của TTK LHQ gửi Tổng thống Nga có một điểm đáng chú ý, có thể thuyết phục Nga chấp thuận gia hạn thỏa thuận, là Ngân hàng Nông nghiệp Nga có thể kết nối trở lại với hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT.

Lần trước, thỏa thuận cũng đã được gia hạn vào phút chót. Vì vậy, lần này, thế giới tiếp tục nuôi hi vọng thỏa thuận sẽ được gia hạn, để tránh cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu trở nên trầm trọng hơn.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hồng Nhung -

Anh Tuấn