Năm 2024: Không để bị động, bất ngờ trong điều hành chính sách tiền tệ

Sáng 8/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị tổng kết ngành Ngân hàng năm 2023 và định hướng nhiệm vụ năm 2024. Cùng dự có Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, lãnh đạo các ban, bộ ngành trung ương và địa phương, lãnh đạo các ngân hàng Nhà nước, ngân hàng thương mại. Tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý ngành ngân hàng không để tiêu cực, tham nhũng xảy ra trong hệ thống, chấm dứt cho vay tập trung vào một số doanh nghiệp, khách hàng lớn.

Năm 2023, Ngân hàng Nhà nước liên tục 4 lần điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành. Đến nay, lãi suất tiền gửi, lãi suất cho vay đã giảm hơn 2,5%/năm so với cuối năm 2022. Trong bối cảnh lãi suất huy động giảm, người dân vẫn gửi 13,5 triệu tỉ đồng vào hệ thống ngân hàng, là mức tiền gửi cao nhất trong lịch sử ngành ngân hàng. Theo Thủ tướng, điều này cho thấy niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước và hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên, năm qua cũng năm nhiều doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn, nhiều vụ đại án quy mô chưa từng có trong lĩnh vực ngân hàng, gây ảnh hưởng đến niềm tin của thị trường.

Thủ tướng lưu ý năm 2024 ngành ngân hàng cần có kế hoạch chủ động hơn nữa trong điều hành chính sách tiền tệ.

Mặc dù lãi suất giảm liên tục nhưng  tăng trưởng tín dụng cả năm chỉ đạt 13,71%, thấp hơn so với năm trước và thấp hơn mục tiêu cả năm đặt ra. Sang năm 2024, Ngân hàng Nhà nước đã có sự chủ động, có cơ chế mới cho việc điều hành tín dụng. Đó là đã giao ngay hạn mức tăng trưởng tín dụng 15% cho tất cả các tổ chức tín dụng từ trước ngày 01/01/2024.

Thủ tướng cũng lưu ý, cần tránh tình trạng năm qua người dân đến ngân hàng gửi tiền thì nhân viên ngân hàng lại giới thiệu những kênh đầu tư lợi nhuận cao hơn nhưng người dân không được giải thích đầy đủ về các rủi ro kèm theo.Thủ tướng khẳng định quan điểm của Chính phủ trong bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các chủ thể trong nền kinh tế, không hình sự hóa các quan hệ kinh tế nhưng xử lý nghiêm những hành vi sai phạm.

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!

Hằng Nga -

Cao Hoàng