Năm 2023, người Việt thiệt hại 716 triệu USD vì virus máy tính

Kết quả từ chương trình Đánh giá an ninh mạng dành cho người sử dụng cá nhân do Công ty Bkav thực hiện tháng 12/2023 cho biết, thiệt hại do virus máy tính gây ra đối với người dùng Việt Nam ở mức 17.300 tỉ đồng (tương đương 716 triệu USD).

Theo Bkav con số này có xu hướng giảm so với các năm trước đây, đây là điều đáng mừng, song tình hình an ninh mạng trong nước vẫn nổi cộm nhiều vấn đề nóng khi tấn công bằng virus mã hóa dữ liệu tiếp tục gia tăng, nhắm vào các máy chủ trọng yếu; máy tính không có kết nối internet cũng có thể bị tấn công gián điệp APT (Advanced Persistent Threats).

Năm 2023, hệ thống giám sát và cảnh báo virus của Bkav ghi nhận có tới 745.000 máy tính bị nhiễm virus đánh cắp tài khoản (Facebook, ngân hàng), tăng 40% so với năm 2022.

Nếu như năm ngoái, các virus này vẫn còn "sơ khai", chỉ đánh cắp dữ liệu tài khoản, mật khẩu, cookie… thì năm nay, chúng đã được "nâng cấp" để đặc biệt nhắm vào các tài khoản Facebook Business, truy vấn thêm các thông tin về phương thức thanh toán, số dư...

Các dòng virus đánh cắp tài khoản chủ yếu lây lan qua các phần mềm bị bẻ khóa (crack). Điều này cũng phù hợp với kết quả khảo sát của Bkav khi có tới 53% máy tính tại Việt Nam có sử dụng phần mềm crack. Dẫn tới việc, khoảng 10% người dùng tại Việt Nam bị mất tài khoản mạng xã hội, email, ngân hàng...

(*) Nguồn: Thanh Niên

Nhật Linh