Làm sao ngăn việc “Lan nhanh hơn điện, tàn phá hơn bão” của tội phạm mạng?

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XV, hôm qua, Quốc hội thảo luận ở hội trường về các báo cáo công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2023.

Số vi phạm pháp luật và tội phạm trên lĩnh vực công nghệ thông tin, mạng viễn thông, mạng internet được phát hiện - có sự gia tăng. Thậm chí, có đại biểu Quốc hội còn ví tội phạm mạng “lan nhanh hơn điện, tàn phá hơn bão”. Đây là vấn đề đã được các đại biểu thảo luận sôi nổi về công tác phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật.

Trong năm 2023, hành vi đánh bạc qua mạng, mua bán, lấy cắp thông tin, dữ liệu cá nhân; số vụ được phát hiện tăng hơn 203%.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng mặc dù đã làm được nhiều việc để ngăn chặn các hoạt động có hại trên môi trường mạng, tuy nhiên thực tế cho thấy vẫn chưa thể yên tâm.

Giải trình về công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật, Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ, khối lượng công việc phải giải quyết trong năm 2023 rất lớn, việc còn những tồn tại, hạn chế cũng là điều khó tránh khỏi.

Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định, có những vấn đề có thể khắc phục được ngay nhưng có vấn đề cần phải có thời gian. Chính phủ và Bộ Công an xin tiếp thu các ý kiến, kiến nghị để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác phòng, chống tội phạm vi phạm pháp luật, góp phần xây dựng một xã hội lành mạnh, trật tự kỷ cương, Nhân dân có cuộc sống bình yên, hạnh phúc, an toàn.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

 

Truyền hình Quốc hội Việt Nam