Mỹ và Trung Quốc nối lại liên lạc quân sự

Sau cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại khu vực Vịnh San Francisco hôm 15/11, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói với các phóng viên rằng Washington và Bắc Kinh sẽ khôi phục các kênh liên lạc giữa quân đội.

Phía Trung Quốc cũng cho biết, 2 nhà lãnh đạo đã đồng ý nối lại các liên hệ quân sự mà Bắc Kinh đã cắt đứt vào tháng 8/2022 sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ khi đó là bà Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan.

Một quan chức cấp cao của Mỹ cũng cho hay, ông Biden đã yêu cầu 2 nước thể chế hóa các cuộc đối thoại cấp quân sự và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ gặp người đồng cấp Trung Quốc khi vị trí này được bổ nhiệm.

Tại cuộc gặp hôm 15/11, Tổng thống Biden và Chủ tịch Trung Quốc đã đồng ý giải quyết vấn đề liên quan đến nguồn gốc của chất opioid fentanyl, nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng sử dụng ma túy quá liều ở Mỹ. Theo thỏa thuận, Trung Quốc sẽ truy lùng trực tiếp các công ty hóa chất sản xuất tiền chất fentanyl. 

Ông Tập Cận Bình đã tìm cách trấn an Tổng thống Mỹ về vấn đề Đài Loan. Trung Quốc không có kế hoạch hành động quân sự chống lại Đài Loan trong những năm tới, nhưng ông đã đặt ra các điều kiện có thể sử dụng vũ lực.

(*) Nguồn: RT

Hoàng Yến