Mỹ tăng cường ngoại giao con thoi, nỗ lực ngăn xung đột Israel - Hamas lan rộng

Mặc cho những chia rẽ về giải pháp cho xung đột Israel - Hamas và lo ngại cuộc chiến lan rộng, cộng đồng quốc tế vẫn nỗ lực kêu gọi một lệnh ngừng bắn cho cuộc xung đột này.

Sau chuyến thăm tới Israel và Jordan, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã bất ngờ tới Bờ Tây và có cuộc gặp với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. Tại cuộc gặp, Ngoại trưởng Mỹ đề xuất chính quyền Palestine đóng vai trong trung tâm trong các cuộc thảo luận về tương lai của dải Gaza. Không đề cập trực tiếp tới đề xuất này, nhưng Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tuyên bố, Chính quyền Palestine sẽ chỉ nắm quyền ở Gaza như một phần của “giải pháp chính trị toàn diện” cho cuộc xung đột lâu dài giữa Israel và Palestine.

Mỹ hiện đang tăng cường các nỗ lực ngoại giao con thoi nhằm ngăn chặn xung đột hiện nay giữa Israel và Hamas. Tuy nhiên, Mỹ và các đối tác chủ chốt tại khu vực tới nay vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung, nhất là về việc nên thúc đẩy “một lệnh ngừng bắn” hay “tạm dừng bắn”.

Thủ tướng Palestine Mohammad Shtayyeh đã không thể cầm được nước mắt trong bài phát biểu khai mạc cuộc họp nội các khi nhắc tới những trẻ em thiệt mạng tại dải Gaza do xung đột.

Bên cạnh những nỗ lực ngoại giao, cuối tuần qua, hàng loạt các cuộc tuần hành đã diễn ra tại Anh, Pháp, Đức, Mỹ và nhiều nước khác nhằm kêu gọi một lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza trong bối cảnh xung đột tại đây leo thang.

Tại Pháp, nhà chức trách cho biết có 19.000 người đã tuần hành tại thủ đô Paris. Những người tuần hành đã tập trung ở trung tâm thủ đô nhằm kêu gọi một lệnh ngừng bắn với khẩu hiệu, "Palestine tự do", “Chấm dứt vòng xoáy bạo lực” và “Không làm gì, không nói gì cũng là có tội”.

Còn tại Anh, khoảng 30.000 người ngồi trước Ga tàu điện Oxford và Quảng trường Giao lộ Piccadilly, sau đó họ tuần hành về Quảng trường Trafalgar ở trung tâm thủ đô London. Người biểu tình giương cao biểu ngữ “Tự do cho Palestine”, “Ngừng bắn ngay lập tức”, cùng nhiều biểu ngữ khác.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Ngọc Anh