Mỹ - Nhật - Hàn trước kịch bản "NATO châu Á"

Hợp tác an ninh Mỹ - Nhật – Hàn là nội dung quan trọng tại Hội nghị thượng đỉnh ba bên lần này. Tuy nhiên, đây cũng là vấn đề vấp phải phản ứng gay gắt từ Trung Quốc. Thậm chí, có ý kiến cho rằng, cơ chế họp thường xuyên của ba nhà lãnh đạo và hợp tác cố định trong lĩnh vực quân sự có thể là bước đi đầu tiên để hình thành nên một “NATO châu Á”.

Tuyên bố được Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra đúng vào ngày diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nhật – Hàn, 18/8.

Trước đó, tờ South China Morning Post và Global Times dẫn ý kiến của một số nhà quan sát tại Trung Quốc so sánh cơ chế hợp tác quân sự Mỹ - Nhật - Hàn với một “NATO châu Á” hay một cấu trúc NATO mini có thể phá hủy an ninh khu vực.

KHÔNG HÌNH THÀNH “NATO CHÂU Á”

Tạp chí Time dẫn ý kiến các chuyên gia cho rằng, một liên minh phòng thủ tại châu Á do Mỹ dẫn đầu là “không khả thi” và cũng không cần thiết.

Theo đó, Châu Á – Thái Bình Dương “quá đa dạng về chính trị và kinh tế” để có thể hình thành một cấu trúc giống như NATO.

Các quốc gia châu Á có quan điểm không giống nhau đối với Mỹ và Trung Quốc. Một số quốc gia như Ấn Độ lại theo đuổi chiến lược không liên kết.

NATO được biết đến nhiều nhất với Điều 5 về phòng thủ tập thể, theo đó: một cuộc tấn công vũ trang nhằm vào một nước thành viên sẽ được coi là một cuộc tấn công chống lại tất cả các thành viên của khối. Theo các nhà phân tích, nếu coi đây là đặc điểm nổi bật nhất của NATO, thì càng khó có thể gọi cơ chế hợp tác Mỹ - Nhật – Hàn như một NATO thu nhỏ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T