Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản

Ngày mai 18/8 sẽ diễn ra hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản. Cuộc gặp được nhiều nhà ngoại giao và chuyên gia tin rằng có thể dẫn đến đột phá trong việc giải quyết các vấn đề trong khu vực.

CỘT MỐC MỚI TRONG HỢP TÁC MỸ - NHẬT - HÀN

Đây là nhìn nhận của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol về cuộc gặp được đánh giá là mang tính lịch sử tại Trại David, Mỹ vào ngày mai, khi tầm quan trọng của hợp tác an ninh Mỹ - Nhật – Hàn đang ngày càng được đánh giá cao.

Trong bối cảnh những bất ổn an ninh liên quan đến vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc và cuộc xung đột Nga - Ukraine kéo dài, việc lần đầu tiên 3 nước tổ chức hội nghị thượng đỉnh ba bên dựa trên chương trình nghị sự chung đã thể hiện tình đoàn kết và quyết tâm giải quyết những vấn đề có liên quan trong khu vực.

Trước đó Nhà Trắng cũng cho biết, 3 nước sẽ đưa ra một tầm nhìn chung để giải quyết các thách thức an ninh toàn cầu và khu vực, thúc đẩy một trật tự quốc tế dựa trên luật lệ và sự thịnh vượng kinh tế.

Trong lịch sử, ba nước Mỹ - Nhật - Hàn đã tổ chức các cuộc gặp ba bên 12 lần. Tuy nhiên,các cuộc gặp đó đều diễn ra bên lề các sự kiện ngoại giao đa phương. Đây là lần đầu tiên cuộc họp ba bên trở thành một sự kiện độc lập.