Mỹ mạnh tay với các hoạt động buôn bán fentanyl

Mỹ vừa công bố các biện pháp trừng phạt và quyết định truy tố các cá nhân và tổ chức tại Mexico có liên quan hoạt động buôn bán chất gây nghiện fentanyl xuyên biên giới, trong bối cảnh Washington muốn tăng cường phối hợp với Mexico City để đẩy mạnh kiểm soát hoạt động này.

Quyết định mạnh tay với các hoạt động buôn bán fentanyl từ Mexico được Mỹ đưa ra trong chuyến thăm Mexico lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức năm 2021 của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen. Bà Yellen mong muốn tăng cường phối hợp với chính phủ và các doanh nghiệp nước láng giềng để phát hiện và chặn đứng nguồn tài chính cung cấp cho các tổ chức buôn ma túy và các công ty bình phong.

Tình trạng dùng quá liều thuốc giảm đau nhóm opioid, trong đó có fentanyl, khiến hơn 1.500 người tại Mỹ thiệt mạng mỗi tuần, theo đó fentanyl trở thành nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở nhóm từ 18-49 tuổi ở nước này. Đầu tuần này, Bộ Tài chính Mỹ cũng thành lập một đội chuyên trách chống fentanyl, trong đó huy động cả nhân lực từ Văn phòng chống khủng bố.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!