Mỹ đẩy mạnh viện trợ cho dải Gaza

Chính phủ Mỹ hôm qua tuyên bố sẽ tăng cường viện trợ cho người dân tại Dải Gaza theo nhiều hướng, bao gồm việc thả hàng cứu trợ bằng đường hàng không và mở tuyến đường tiếp tế qua biển. Quyết định được đưa ra vào thời điểm nhiều tổ chức cứu trợ quốc tế cảnh báo về một cuộc khủng hoảng nhân đạo thảm khốc trong khu vực.

Phát biểu trong cuộc họp với Thủ tướng Italy Giorgia Meloni, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, người dân tại Dải Gaza đang tuyệt vọng vì không có đủ nhu yếu phẩm, đồng thời khẳng định Mỹ sẽ thực hiện nhiều biện pháp nhằm ứng phó với tình hình.

Phía Nhà Trắng cho biết, những nhu yếu phẩm sẽ được cung cấp trong những ngày tới chủ yếu bao gồm thực phẩm, với nhiều lương khô và các bữa ăn được chế biến sẵn. Washington cũng sẽ tiếp tục điều chỉnh các kế hoạch của mình tùy theo thực tiễn, nhằm đảm bảo số hàng này không tới được tay Hamas.

Trả lời câu hỏi của phóng viên sau đó, Tổng thống Mỹ cũng kỳ vọng các bên sẽ có thể đạt được một thỏa thuận ngừng bắn trước tháng Ramadan, tháng ăn chay của những người theo đạo Hồi, bắt đầu từ ngày 10/3 tới.

Theo các nguồn tin chính thống, bản dự thảo ngừng bắn 6 tuần do Mỹ đưa ra và được Qatar, Ai Cập nỗ lực làm trung gian thúc đẩy, đã có nhiều dấu hiệu tích cực về tính khả thi. Tuy nhiên, theo đài phát thanh quân đội Israel, phong trào Hồi giáo Hamas đã phản đối một số nội dung trong dự thảo, bao gồm việc không nhắc đến các yêu cầu của nhóm này về việc chấm dứt chiến tranh. Thêm vào đó, nhóm này cho rằng có quá ít tù nhân Palestine được trao trả theo thoả thuận trao đổi con tin.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T