Liên Hợp Quốc yêu cầu điều tra độc lập vụ tấn công đoàn người chờ hàng viện trợ

Cơ quan Y tế Palestine tại dải Gaza cho biết, ít nhất 112 người đã thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương trong vụ tấn công xảy ra hôm qua nhằm vào một địa điểm nhận viện trợ ở phía Bắc. Vụ việc có nguy cơ làm phức tạp thêm các nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài suốt gần 5 tháng qua giữa Israel và lực lượng Hamas. Liên hợp quốc đã yêu cầu điều tra độc lập vụ việc này.

THẢM KỊCH KINH HOÀNG

Ít nhất 112 người đã thiệt mạng …. 760 người bị thương trong một vụ tấn công vào đám đông vây quanh xe viện trợ ở Gaza.

Vụ việc xảy ra ngày 29-2, khi hàng dài người xếp hàng nhận viện trợ xung quanh đoàn xe tải viện trợ, nơi cùng lúc có sự hiện diện của xe tăng quân đội Israel. Các nhân chứng nói rằng quân đội Israel đã nổ súng vào đám đông người Palestine đói khát, tuyệt vọng.

Theo ban quản lý bệnh viện địa phương, hầu hết vết thương của các nạn nhân đều là vết đạn. Tuy nhiên, nhân chứng khác người Palestine rằng hầu hết những người thiệt mạng đều bị xe tải cán qua.

PHẢN ỨNG CỦA CÁC BÊN

Các bên đang đưa ra những tuyên bố trái ngược nhau về vụ tấn công. Palestine đã cáo buộc lực lượng Israel đã thực hiện một vụ “thảm sát”, nổ súng vào đám đông đang chờ nhận hàng viện trợ.

Trong khi đó, phía Israel cho biết quân đội đã nỗ lực nhằm giải tán đám đông ngày càng gia tăng. Đáng chú ý là Israel phủ nhận trách nhiệm về phần lớn trường hợp thương vong.

Quân đội Israel khẳng định rằng chỉ có gần 10 trường hợp tử vong do hỏa lực của Israel và các trường hợp còn lại thiệt mạng do giẫm đạp. Theo quân đội Israel, binh lính đã bắn cảnh cáo để xoa dịu đám đông đang tranh đồ từ đoàn xe tải viện trợ tiến vào phía Bắc Gaza sáng sớm 29/2.

Ngay sau vụ việc, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres bày tỏ lấy làm sốc trước vụ tấn công và yêu cầu một cuộc điều tra độc lập hiệu quả.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Mỹ đang kiểm tra các báo cáo về những người thiệt mạng đang chờ viện trợ ở Gaza và ông tin rằng vụ việc này sẽ làm phức tạp thêm các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn. Nhà Trắng cho biết ông Biden đã thảo luận về vụ việc với các nhà lãnh đạo Ai Cập và Qatar, cũng như các cách để đảm bảo việc Hamas thả con tin và lệnh ngừng bắn kéo dài 6 tuần. 

Truyền hình Quốc hội Việt Nam